Yonezu Kenshi & Hành trình đi tìm cái đẹp trong âm nhạc - P2
2. “Tôi sáng tác để trả lời câu hỏi Tôi là ai.”
Chán cảnh làm việc đơn độc, anh mong muốn được kết nối, được làm gì đó cho người khác chứ không phải tiếp tục sáng tác theo ý thích nữa. Năm 2012, Yonezu Kenshi ra mắt công chúng cùng album “Diorama” được trình bày bằng chất giọng trầm ấm chân thật của anh. Khi quyết định đầu quân cho công ty Universal Sigma, anh thấy lo khi giao phần việc trước đây mình tự làm cho người khác, nhưng rồi nhận ra không có sự khác biệt lớn giữa “tự mình làm mọi thứ” và “hợp tác với người khác”. Dường như mọi người làm việc với nhau rất ăn ý, mọi thứ đều thuận lợi.
Không dừng lại ở đó, năm 2017, ca khúc Uchiage Hanabi do DAOKO song ca cùng Yonezu Kenshi không chỉ làm nên cái kết trọn vẹn cho bộ phim “Pháo hoa, nên ngắm từ dưới hay bên cạnh” mà còn làm mưa làm gió trong cộng đồng người hâm mộ. Yonezu nhận mình là fan của DAOKO, và “có hơi ghen tỵ” vì “giọng hát của cô ấy nhỏ nhẹ trong sáng, hoàn toàn trái ngược với chất giọng trầm đục của tôi.” Ít lâu sau, người ta lại thấy nam diễn viên Suda Masaki góp giọng trong bài hát mới Haiiro to Ao. Cả hai biết nhau qua bộ phim “Nanimono” (2016) khi Suda đóng phim và Yonezu viết ca khúc chủ đề. Yonezu nhận xét Suda có chất giọng hay, “Nếu là cậu ấy thì chắc chắn sẽ tạo nên điều gì đó thật đặc biệt.” Ca khúc Machigai sagashi trong album LOVE của Suda cũng do Yonezu sáng tác. Hai anh thường chụp hình chung hay đi tour cùng nhau, rất thân thiết.
Yonezu đang từng bước khẳng định tên tuổi của mình không chỉ với khán giả trong nước mà còn với thế giới. Đầu năm nay, Arena tour của Yonezu Kenshi không chỉ tổ chức ở Nhật Bản mà còn là tour diễn nước ngoài đầu tiên với hai điểm đến cuối cùng là Thượng Hải và Đài Loan. Sắp tới, “YONEZU KENSHI TOUR 2020 / HYPE” sẽ chính thức khởi động từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2020 tại 10 thành phố trên khắp Nhật Bản, bắt đầu từ Wakayama và kết thúc ở Hokkaido.
Tuy chỉ mới 28 tuồi nhưng chàng ca sĩ kiêm nhạc sĩ Yonezu Kenshi lại sở hữu những thành tích đáng nể. Điển hình là bài hát Lemon liên tục đứng đầu bảng xếp hạng Japan HOT 100 trong 7 tuần và được Billboard Nhật Bản chọn là “Ca khúc của năm”. Bên cạnh đó, Eine Kleine đã góp phần thành công cho chiến dịch quảng cáo của Tokyo Metro năm 2014, LOSER gắn liền với thương hiệu “JADE” của Honda. Năm ngoái, Paprika được đài truyền hình NHK chọn làm ca khúc quảng bá thế vận hội Olympic 2020 và trở thành bài hát chủ đề của chương trình “Minna no uta” được các em thiếu nhi rất yêu thích. Gần đây nhất là vào tháng 9 năm 2019, MV Uma to Shika với sự tham gia của 120 vũ công trong chưa đầy một tuần ra mắt đã cán mốc 10 triệu lượt xem, đứng vị trí số Một trên Japan HOT 100.
“Dấn thân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, gặp gỡ nhiều người, suy nghĩ của tôi dần dần thay đổi.” – Yonezu chia sẻ. Khi được hỏi “Liệu anh có muốn tăng doanh thu thêm nữa không?” anh từ tốn trả lời: “Nó giống với câu hỏi liệu tôi có muốn được nhiều người biết đến không. Tận sâu trong tôi luôn muốn tạo ra một thứ đẹp đẽ có thể chạm đến trái tim mọi người, nên nếu cái đó gọi là “doanh thu”, thì tôi muốn đạt được điều đó.”
3. Bản hit Lemon và chuyện chưa kể:
“… Điều cuối cùng em đã dạy cho anh
Hạnh phúc qua đi sẽ không bao giờ trở lại.
Quá khứ đen tối anh cố tình vùi chôn mãi mãi
Sẽ ngủ yên nếu em không đến bên anh…”
Với giai điệu du dương cùng ca từ ý nghĩa, đã một năm trôi qua nhưng Lemon vẫn giữ vững phong độ trên các bảng xếp hạng uy tín và là ca khúc Nhật Bản đầu tiên lọt top 100 Thế giới. MV bài hát đạt hơn 400 triệu lượt xem và được rất nhiều ca sĩ cover. Đây cũng là ca khúc chủ đề của bộ phim pháp y “Unnatural” của đài truyền hình TBS.
Ban đầu, Yonezu cảm thấy có chút khó khăn vì trước đây anh chỉ viết nhạc cho Anime chứ chưa từng viết nhạc phim truyền hình. Thế là anh quyết định “đột nhập” phim trường, trò chuyện trực tiếp với nhà sản xuất, nghiền ngẫm kịch bản và xem mọi người quay phim. Phong cách làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp của cả ê-kíp lẫn dàn diễn viên đã thôi thúc anh làm gì đó cho họ.
Những ngày đầu đặt bút viết Lemon, vì muốn để lại kỷ niệm đẹp với bộ phim “Unnatural” mà anh bị chi phối bởi ý nghĩ phải viết một bài hát có thể an ủi tâm hồn những con người đau khổ. Bản thảo sơ khai chỉ đơn giản là “Tôi buồn vì em đã ra đi” không làm anh thấy hài lòng. Lúc đang đi tour, anh hay tin ông ngoại qua đời. Cú sốc đã đẩy anh đối mặt trực tiếp với câu hỏi “Mình đã biết gì về cái chết chưa?” Bản thân thường hát về cái chết nhưng thực ra nó là gì, anh vẫn chưa hiểu thấu.
Yonezu thừa nhận chưa bao giờ anh cảm thấy mọi việc lại khó khăn đến vậy. Bị lạc trong đống cảm xúc hỗn độn đan xen ngang dọc một thời gian, cuối cùng Yonezu đã đưa được cơn sóng xúc cảm quy tụ về một điểm duy nhất – đó chính là nỗi đau của sự mất mát. Anh bắt tay vào sáng tác Lemon một lần nữa. Giữa lịch trình biểu diễn bận rộn, cơ thể suy nhược rã rời, phải cố gắng lắm anh mới có thể hoàn thành. Ban đầu, bài hát có tên là Memento (Mặc niệm), nhưng vì nó quá nặng nề nên anh đã đổi thành Lemon với hình ảnh hai nửa quả chanh cắt đôi rất quen thuộc với chúng ta.
Như một vị pháp sư đại tài, Yonezu Kenshi có thể xui khiến người ta bỏ hết tất cả chỉ để phiêu theo điệu nhạc sôi động trong LOSER, say mê vầng sáng trong veo của Santa Maria, cảm nhận vị chua-đắng của Lemon thoáng qua đầu lưỡi, quay về ngày thơ bé với Paprika và đau nỗi đau lạc loài trong Uma to Shika. Nhạc của anh không phải ai cũng thích. Nhưng một khi đã yêu thì không thể dứt ra được. Ngoài thanh âm và ngôn từ đẹp đẽ, dường như người nghe còn nhìn thấy chính bản thân mình thấp thoáng đâu đây, trong âm nhạc của Yonezu Kenshi.
Thật không ngoa khi gọi Yonezu Kenshi là “Nhân tài mười năm có một” của ngành Âm nhạc Nhật Bản. Tài năng thiên bẩm cộng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Yonezu chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật mà anh đã chọn.
ĐÔI NÉT VỀ “NHÂN TÀI” YONEZU KENSHI
- Sinh ngày 10 tháng 3 năm 1991 trong một gia đình nghèo tại thành phố Tokushima.
- Chiều cao ấn tượng: 1m88
- Nhóm máu: O
- Twitter: hachi_08
- Instagram: hachi_08
- Các album đã phát hành:
Hanataba to Suisou (2010) - Vocaloid
OFFICIAL ORANGE (2010) - Vocaloid
Diorama (2012)
Yankee (2014)
Bremen (2015)
BOOTLEG (2017)
- TOP 5 MV có lượt xem cao nhất:
Lemon
Peace Sign
LOSER
Eine Kleine
Uchiage Hanabi
- Giải thưởng:
Ca khúc của năm (Billboard Japan bình chọn) – Lemon
Video hay nhất trong năm (MTV VAMJ 2018) – Lemon
Thu âm Nhật Bản (Japan Record Award) Album xuất sắc nhất – Bremen (2015) và Album hay nhất – BOOTLEG (2018)
kilala.vn
30/09/2019
Bài: Nguyễn Ngân
Đăng nhập tài khoản để bình luận