Liệu Nhật Bản có phải là điểm dừng chân cho khách du lịch siêu giàu?
Khách du lịch giàu có chỉ chiếm 0,9% tổng số khách nước ngoài đến Nhật Bản vào năm 2019, nhưng chiếm đến 11,5% tổng chi tiêu của khách du lịch.
Du lịch cao cấp – “mỏ vàng” chưa khai phá của Nhật
Nhật Bản có thế mạnh không chỉ ở cơ sở hạ tầng cao cấp hiện đại, mà còn nằm ở những địa điểm truyền thống sang trọng với lịch sử hàng trăm năm. Chính vì thế, quốc gia này đang có tham vọng “lôi kéo” du khách siêu giàu để cạnh tranh với những điểm đến nổi tiếng ở châu Á như Singapore.
Hơn 10% thu nhập du lịch của Nhật Bản đến từ một số ít du khách cực kỳ giàu có và chính phủ muốn khuyến khích nhiều người trong số họ đến thăm thường xuyên hơn.
Có thể thấy, lĩnh vực du lịch cao cấp của Nhật Bản đang bùng nổ, từ khách sạn Bvlgari mới ở Tokyo đến khách sạn Sowaka sang trọng ở Kyoto, hay nhà hàng steak Aragawa ở quận Nishi-Shimbashi của thủ đô, nơi bữa ăn sẽ khiến bạn tốn hơn 100.000 yên (khoảng 16,8 triệu đồng).
Đối với những du khách giàu có muốn trải nghiệm thiên đường xen lẫn truyền thống và hiện đại, Luxury Japan Award đã gợi ý 5 cơ sở lưu trú hàng đầu cho khách du lịch: Zaborin ở Hokkaido, Rengejo-in trên núi Koyasan ở Koya, tỉnh Wakayama; Otani Sanso Bettei Otozure ở tỉnh Yamaguchi; Kamenoi Besso ở tỉnh Oita; và HakuVillas ở Hokkaido. Bốn trong năm địa điểm trên (ngoại trừ HakuVillas) đều có chiếu Tatami, Fusuma, Chabudai (bàn trà)… gợi đến Washitsu – căn phòng Nhật truyền thống.
Hoặc nếu là người yêu thích sự vương giả, dịch vụ Castle stay – nghỉ dưỡng trong lâu đài, cũng đang được phát triển mạnh mẽ với hàng loạt những lâu đài sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp, nội thất xa hoa như lâu đài Hirado, lâu đài Ozu; hoặc Khách sạn Nara có tuổi đời 114 năm là nơi từng đón tiếp nhiều thành viên của Hoàng gia, các nguyên thủ quốc gia đến thăm Nhật Bản và những người nổi tiếng toàn cầu như Albert Einstein, Helen Keller, Charlie Chaplain và Audrey Hepburn…
Nhận thức được rằng một số thành phố trên Biển Địa Trung Hải và vùng Caribe đã xây dựng phần lớn ngành du lịch của họ để phục vụ nhu cầu của những người sở hữu du thuyền, Nhật Bản hy vọng họ có thể cung cấp các điểm đến tương tự ở Thái Bình Dương.
Chính quyền thành phố Tokyo đang có kế hoạch cử một nhóm quan chức đến các thị trấn cảng ở Địa Trung Hải để xác định nhu cầu của chủ sở hữu siêu du thuyền, bao gồm cả các cơ sở neo đậu.
Cũng như một số bến trong Vịnh Tokyo, chẳng hạn như quận Odaiba ở trung tâm thành phố và Yokohama ở phía nam, chính quyền địa phương đang xem xét phát triển các cơ sở cảng trên quần đảo Ogasawara và Izu, phía nam thủ đô.
Đơn giản hóa thủ tục cho tầng lớp thượng lưu
Kyodo News đưa tin tổng cộng có 5.962 người đã đến Nhật Bản trên các máy bay riêng vào năm 2019. Chính vì thế, Nhật Bản muốn đơn giản hóa những quy định hạ cánh tại sân bay cho các máy bay phản lực đăng ký nước ngoài như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn để thúc đẩy khách du lịch chi tiêu.
Trước đó, theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, máy bay tư nhân nước ngoài phải thông báo 10 ngày trước khi hạ cánh, nhưng nay thời gian sẽ được cắt giảm xuống chỉ còn 3 ngày. Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cũng sẽ đưa ra hệ thống xin hạ cánh trước 24 giờ và nằm trong điều “những trường hợp không thể tránh khỏi”.
Các nhà điều hành du lịch cho biết sáng kiến này có thể thu hút các triệu phú du lịch khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương, những người đột nhiên có nhu cầu ghé thăm một ngôi đền ở Kyoto, hoặc tận hưởng hoàng hôn trên sườn núi trượt tuyết ở Niseko.
Trước thông báo mới này, Ashley Harvey, một nhà phân tích tiếp thị du lịch, người đã làm việc trong lĩnh vực du lịch của Nhật Bản hơn 15 năm, đánh giá rằng Chính phủ đang thực hiện bước quan trọng đầu tiên “Nhưng họ chỉ có thể làm được hết sức trong việc nới lỏng các quy tắc, quan trọng là những người làm du lịch có nắm bắt cơ hội này và thực hiện hay không”.
Tuy nhiên, với tầm nhìn và cam kết, các thành phố ven biển như Fukuoka, Atami hay Naha có thể thu hút du thuyền tầm cỡ như Monte Carlo, Dubai hay Singapore.
Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo Nhật Bản vẫn thiếu cơ sở hạ tầng mà những người giàu trên toàn cầu mong đợi, chẳng hạn như phòng chờ khởi hành, dịch vụ trợ giúp đặc biệt và xe limousine như ở Monaco, Dubai hoặc Aspen, Colorado.
“Vì vậy, việc giúp mọi người đến bằng máy bay riêng dễ dàng và suôn sẻ hơn là một bước đi tích cực, nhưng mối quan tâm của tôi là điều gì sẽ xảy ra khi họ xuống máy bay và muốn tiếp tục hành trình của mình. Các thủ tục hải quan và nhập cảnh cần được thực hiện nhanh và dễ dàng hơn vì những người này không muốn phải chờ đợi và cần có những phòng chờ sang trọng để chuyển sang trực thăng hoặc xe limousine đến điểm đến cuối cùng của họ”.
Bên cạnh đường hàng không, Chính phủ đang nới lỏng các quy định quản lý du thuyền nước ngoài cập cảng Nhật Bản, bao gồm các yêu cầu về hải quan và cho phép các thành viên thủy thủ đoàn ở lại Nhật Bản trong thời gian dài hơn.
kilala.vn
31/05/2023
Nguồn: SCMP, Asahi
Đăng nhập tài khoản để bình luận