Những điều cần biết về du học Nhật 2019

    Du học Nhật Bản đã trở thành xu hướng nhưng với một số người đây vẫn còn là điều mới mẻ. Những thông tin mới và chính xách nhất sau đây sẽ phần nào giúp bạn bước đầu trên con đường chinh phục tri thức xứ Phù Tang.
    những điều cần biết về du học Nhật

    1. Đạt chứng chỉ N5

    Để xin được visa với tư cách “Du học sinh”, các bạn phải có trình độ tổi thiểu đạt chứng chỉ N5 theo quy định của đất nước sở tại. Riêng với những trường đào tạo tiếng, việc học tại đây thường có thời gian tối đa 2 năm.

    2. Tìm hiểu kỳ thi EJU

    Những ai trong nhóm đăng ký du học trường đào tạo tiếng, lưu ý rất nhiều trường yêu cầu phải có kết quả kỳ thi EJU. Nếu ngay từ giờ bạn đã lựa chọn được trường đại học mình muốn học thì hãy tìm hiểu các môn thi EJU mà trường yêu cầu. Cũng đừng quên kiểm tra xem trường tiếng Nhật có các khóa học luyện thi EJU các môn toán, khoa học tự nhiên, xã hội… hay không nhé.

    kỳ thi EJU

    3. Giải đáp được thắc mắc

     Trước khi đăng ký học, các du học sinh nhóm đào tạo tiếng cũng phải tìm hiểu bằng nhiều kênh thông tin khác nhau để tìm được lời giải thắc mắc như: “Sau khi học tiếng Nhật tại trường tiếng Nhật đó, các bạn đã tốt nghiệp hiện giờ theo học tại những cơ sở giáo dục nào?”; “Có bao nhiêu người vào được đại học/ sau đại học? Những trường đó là trường nào?”. Ngoài ra, xem kết quả kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT) và kết quả kỳ thi du học Nhật Bản (EJU). 

    4. Biết được tỉ lệ học sinh Việt Nam tại trường

    Bên cạnh một số thông tin cần tham khảo như trên, các du học sinh cần biết được tỉ lệ học sinh quốc tế đang theo học tại trường, trong đó tỷ lệ học sinh người Việt Nam chiếm bao nhiêu %. Một khi trường đó chủ yếu là học sinh Việt Nam thì khả năng bạn sẽ chỉ nói tiếng Việt trong trường, như vậy khả năng trau dồi ngôn ngữ tiếng Nhật sẽ khó đẩy nhanh.

    5. Xác nhận một số vấn đề để tránh rắc rối

    Trong quá trình đăng ký học nên xác nhận với trường tiếng Nhật một số vấn đề như trước khi sang Nhật bạn trả tiền học phí và phí nhập học, nhưng không thể đi du học được thì có được trả lại tiền hay không? Hay trong thời gian học tại trường, nếu bạn đỗ vào Đại học thì nếu không tiếp tục chương trình học tiếng Nhật tại trường nữa thì bạn có được trả lại tiền hay không?

    6. Không được phép thay đổi trường

    Cũng với loại hình trường đào tạo tiếng, có một nguyên tắc đó là được phép thay đổi trường. Chính vì thế bạn hãy thu thập thông tin và cẩn trọng khi lựa chọn trường tiếng Nhật. Để có thể nắm được thông tin một cách thấu đáo, an toàn và đảm bảo nhất, các bạn có thể tham khảo về các trường tiếng nhật tại website của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ: http://www.mext.go.jp/a_menu/koutou/ryugaku/1382482.htm

    7. Những nghề nào có thể học ở trường chuyên môn (dạy nghề)

    Có rất nhiều nghề bạn có thể lựa chọn học ở các trường đào tạo nghề ở Nhật gồm thiết kế nội thất, kiến trúc sư, kỹ sư hệ thống, thợ sửa ô tô, điều dưỡng, chuyên gia dinh dưỡng, đầu bếp, thợ làm tóc, kế toán viên công chứng, thông dịch viên, biên dịch viên, tiếp viên hàng không, nhân viên khách sạn, người chăm sóc trẻ, người giúp việc, nhà thiết kế thời trang, nghệ sĩ diễn hoạt, đạo diễn phim, bghệ sĩ biểu diễn, game creator, nhà thiết kế trang sức. 

    nhiều nghề được đào tạo ở Nhật

    8. Điều kiện để học trường chuyên môn

    Có chứng chỉ tiếng Nhật N1 hoặc N2; Có kết quả kỳ thi du học Nhật Bản (EJU) môn tiếng Nhật trên 200 điểm; Có kết quả kỳ thi tiếng nhật kinh doanh (BJT) trên 400 điểm; Đã theo học tiếng Nhật tại cơ sở tiếng Nhật được Bộ Tư Pháp công nhận trên 6 tháng; Đã học trên 1 năm tại các trường tiểu học, trung học, THPT của Nhật Bản.

    9. Thời gian tốt nghiệp trường chuyên môn

    Một khóa đào tạo như thế mất 2 hay 3 năm. Sau đó, người học sẽ được cấp bằng/ chứng chỉ “Chuyên môn”. Từ đó, các du học sinh bắt đầu hành trình mới là tìm công việc liên quan đến chuyên ngành đã theo học tại trường. 

    10. Lưu ý tư cách lưu trú

    Những du học sinh tốt nghiệp trường chuyê môn cần để tâm vấn đề này. Để có tư cách lưu trú là “Đầu bếp” thì cần phải có trên 10 năm kinh nghiệm, thông thường du học sinh tốt nghiệp trường chuyên môn sẽ không phù hợp. Hoặc trong lĩnh vực làm đẹp, nếu không có tư cách lưu trú phù hợp với thời điểm hiện tại cũng không được công nhận là thợ làm tóc. Tốt nhất, ngay sau khi tốt nghiệp trường chuyên môn, nếu bạn muốn làm việc tại Nhật Bản thì hãy hỏi kỹ trường mình theo học về nơi làm việc sau này.

    11. Tham khảo trang web

    Riêng với ai có ý định du học đại học hay sau đại học vào tháng 4/2019, cách tốt nhất tham khảo trang web, tra cứu các trường nhận hồ sơ ứng tuyển trực tiếp từ Việt Nam theo địa chỉ https://www.jasso.org.vn/schoolinformation2

    12. Dự hội thảo

    dự hội thảo về trường đại học

    Với loại hình du học đại học, sau đại học, các bạn nên tham dự Hội thảo du học Nhật Bản được tổ chức hằng năm tại TP.HCM và tại Hà Nội. Các bạn hãy đến hội thảo để tìm hiểu và hỏi thông tin trực tiếp về trường đại học và các cơ sở giáo dục khác của Nhật nhé.

    kilala.vn

    16/04/2019

    Bài: Okada Yoshiko
    Hình ảnh: Kilala

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!