Thông điệp hòa bình từ Nagasaki

    Nagasaki, thành phố của những lời nguyện cầu hòa bình

    11 giờ 2 phút sáng, ngày 9/8/1945, quả bom nguyên tử đã được thả xuống thành phố Nagasaki. Trong vòng bán kính 2km từ thị trấn Matsuyama - nơi hứng chịu trực tiếp sức công phá của quả bom - đều bị phá hủy hoàn toàn. Trải qua 70 năm, dường như nỗi đau đớn và sự tiếc thương vẫn còn hiện diện ở thành phố này. Tại Hiroshima và Nagasaki - những thành phố duy nhất trên thế giới hứng chịu thảm họa bom nguyên tử - người dân vẫn đau đáu lời ước nguyện cho nền hòa bình nhân loại.

    Tượng đài cầu chúc hòa bình nằm trong Công viên tưởng niệm hòa bình Nagasaki được xem là biểu tượng cho tinh thần của thành phố này. Tay phải bức tượng hướng thẳng trời xanh chính là lời nhắc nhở về “Mối đe dọa bom nguyên tử trong quá khứ”, tay trái dang rộng thể hiện ý nguyện cầu chúc cho “Nền hòa bình vĩnh cửu”, đôi mắt nhắm nghiền tượng trưng cho “Linh hồn của các nạn nhân trong thảm họa”. Tại Hội trường tưởng niệm Hòa bình được xây gần đó, danh sách nạn nhân của vụ thảm họa năm ấy, những dòng hồi kí về kí ức kinh hoàng từng trải qua của những người sống sót, các tài liệu nghe nhìn,. đều được mang ra triển lãm.

    tượng đài và bảo tàng bom nguyên tử Nagasaki

    Tượng đài cầu chúc hòa bình (trái) và Bảo tàng bom nguyên tử Nagasaki (phải)

    Cứ 5 năm 1 lần, Hội nghị Thẩm định Hiệp ước giữa những quốc gia đã kí vào Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) sẽ được tổ chức. Năm 2015, Hội nghị này đã đước tiến hành tại thành phố New York với các cuộc diễu hành kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân. Thị trưởng thành phố Nagasaki cũng đã có bài phát biểu tại Hội nghị lần này.

    diễu hành kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân
    Hình ảnh cuộc diễu hành tại New York

    Cầu nối hòa bình giữa Việt Nam và Nagasaki

    Hoạt động trồng cây long não

    Tại Thần xã Sanno, thành phố Nagasaki có trồng 2 cây long não. Trước đây, chúng từng trở nên khô héo như những cái cây đã chết do hứng chịu ảnh hưởng của bom nguyên tử. Vậy mà, sau 2 năm kể từ vụ ném bom, 2 cây lại bắt đầu đâm ra những chồi non như một điều kì diệu. Những cây long não với sức sống mạnh mẽ và bất diệt đó trở thành biểu tượng của sự tái thiết và nền hòa bình, ngày ngày âm thầm che chở cho thành phố Nagasaki.

    Ngày 29/8/2015 vừa qua, trong chuyến viếng thăm thành phố Đà Nẵng, thống đốc tỉnh Nagasaki, ông Nakamura đã đem theo các nhành cây con từ 2 cây long não này. Những cây long não kiên cường được trồng tại trung tâm Giao lưu văn hóa Việt - Nhật này sẽ trở thành biểu tượng của khát vọng hòa bình tại Việt Nam - nơi cũng đã và đang vực dậy sau chiến tranh như Nagasaki.

    cây long não biểu tượng hòa bình Nagasaki
    Cây long não tại thần xã Sanno (trái) và hoạt động trồng cây long não tại thành phố Đà Nẵng ngày 29/8/2015 (phải)

    Buổi diễn thuyết của nạn nhân sống sót sau vụ ném bom nguyên tử

    Từ ngày 16 - 21/11/2015, tại TP.HCM, cụ ông Michio Hakariya, 78 tuổi, hiện đang sinh sống tại thành phố Nagasaki đã có buổi giao lưu chia sẻ về hồi ức kinh hoàng khi trái bom nguyên tử bị ném xuống thành phố này.Buổi nói chuyện được tổ chức tại 3 địa điểm, gồm trường đại học, trường học dành cho người Nhật và Hiệp hội hoạt động vì hòa bình. Hơn 100 sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật đã cơ hội được lắng nghe những chia sẻ quý báu từ ông.
    giao lưu chia sẻ về hồi ức kinh hoàng Nagasaki
    kilala.vn

    16/01/2016

    Bài: Kilala/ Photo: Tỉnh Nagasaki

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!