Tàu chở hàng Nhật rò rỉ dầu đe dọa sinh vật biển ở Mauritius

    Theo thông tin từ cơ quan kiểm tra ClassNK của Nhật, một chiếc tàu chở hàng rời (*) mang tên MV Wakashio đã gặp sự cố rò rỉ dầu tại vùng biển Ấn Độ Dương gây thiệt hại lớn đến tài nguyên sinh vật biển ở khu vực này.

    Ngày 25/7, con tàu chở hàng MV Wakashio, thuộc sở hữu của Nagashiki Shipping và do Mitsui OSK Lines Ltd điều hành, đã va vào rạn san hô tại bờ biển phía Đông Nam nước Cộng hòa Mauritius. Bắt đầu từ khoảng ngày 05/8, tàu bị rò rỉ dầu, số lượng tính đến hiện tại là 1.000 tấn. Sự việc này đã dấy lên mối lo ngại về cuộc khủng hoảng sinh thái tại vùng biển này.

    tàu chở hàng Nhật rò rỉ dầu đe dọa sinh vật biển
    Tàu chở hàng MV Wakashio bị rò rỉ 1.000 tấn dầu. (Ảnh: CNN)

    Chính phủ Mauritius đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 07/8 do hiện tượng tràn dầu trên biển. Hiện tại con tàu đã ngừng rò rỉ nhiên liệu nhưng quốc gia này vẫn phải chuẩn bị đề phòng tình huống xấu nhất. Rò rỉ dầu khiến các sinh vật biển sống ở khu vực này chết số lượng lớn bao gồm lươn, sao biển, thậm chí cua và chim biển cũng đang chết dần. Thủ tướng Mauritius cho biết tàu MV Wakashio đang chứa khoảng 2.000 tấn dầu, dự kiến sẽ không thể chịu được nữa.

    Phía công ty Mitsui OSK cho biết: "Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết mọi chuyện nhanh chóng." Đồng thời công ty đã cử 6 nhân viên đến địa điểm để xem xét và gửi thêm nguồn cung vận tải.

    Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết họ đã hỗ trợ Mauritius giải quyết sự cố này bằng cách cung cấp lời khuyên kỹ thuật và phối hợp ứng phó. Các cơ quan Liên Hợp Quốc và tổ chức quốc tế khác cũng đã huy động các chuyên gia môi trường hỗ trợ giải quyết sự cố này.

    dầu loang trên biển
    Tổng quan vùng nước bị dầu loang. (Ảnh: Reuters)

    Giám đốc bảo tồn tại Tổ chức Động vật hoang dã Mauritius, ông Vikash Tatayah cho biết: "Vụ rò rỉ dầu đã đẩy lùi nỗ lực khôi phục động vật hoang dã và thực vật tự nhiên ở đầm phá trong hai thập kỷ qua. Sự phân mảnh của dầu trên biển sẽ làm hỏng san hô. Các bước ngăn chặn thiệt hại từ chính phủ cũng đang được xem xét kỹ lưỡng.

    tràn dầu
    Dầu tràn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh vật biển. (Ảnh: Reuters)

    Cơ quan thanh tra ClassNK của Nhật Bản cho biết, trước đó, Wakashio đã vượt qua đợt kiểm tra hàng năm vào tháng 3 mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

    (*)Tàu chở hàng rời – Tàu rời (Bulk Carrier): Tàu chuyên dụng chở hàng rời là loại tàu một boong, có cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng để làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Tàu có miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng.

    kilala.vn

    12/08/2020

    Nguồn: Reuters

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!