Tân Thủ tướng Nhật Bản - ông Yoshihide Suga là ai?

    Thủ tướng Nhật Bản trong suốt những năm qua đều gắn liền với cái tên Shinzo Abe. Cho đến khi ông tuyên bố từ chức sau hai nhiệm kỳ hoạt động, nhiều câu hỏi đặt ra rằng ai sẽ là người kế nhiệm vị trí này. Sau nhiều tuần lễ trải qua các hoạt động tranh cử bầu cử, vị trí tân Thủ tướng của Nhật Bản đã xác định thuộc về ông Yoshihide Suga - người từng đảm nhiệm vị trí Chánh văn phòng Nội các.
    tân thủ tướng nhật
    Ông Yoshihide Suga - tân Thủ tướng Nhật Bản. (Ảnh: Foreign Policy)

    Xuất thân không từ gia đình chính trị

    Thủ tướng Yoshihide Suga sinh ngày 06/12/1948 trong một gia đình có cha là nông dân trồng dâu, mẹ là giáo viên dạy học ở Ogachi (nay là Yuzawa) thuộc vùng ngoại ô tỉnh Akita. Ông là một trong số ít những chính trị gia Nhật Bản không xuất thân từ một gia đình chính trị. Từ khi còn nhỏ, ông đã phụ giúp gia đình trong việc đồng áng. Và bởi vì là con trai cả, ông được gia đình đặt hy vọng rằng sẽ tiếp nối công việc của cha mình. Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp trường trung học Yuzawa, ông đã "bỏ nhà" lên Tokyo tìm việc.

    Ở những năm tháng của ngưỡng tuổi trưởng thành, ông đã phải làm việc trong một nhà máy sản xuất bìa cứng để có tiền học đại học. Ông học ngành Luật tại Đại học Hosei năm 1969 và lấy bằng Cử nhân Luật năm 1973. Ông chia sẻ rằng khi ấy chọn Đại học Hosei vì đó là "sự lựa chọn ít tốn kém nhất".

    Con đường bước chân vào chính trị

    Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Suga làm việc trong chiến dịch bầu cử Hạ viện, sau đó làm thư ký cho Nghị sĩ Hikosaburo Okonogi trong 11 năm. Đến tháng 10/1986, ông từ chức để theo đuổi sự nghiệp chính trị của riêng mình. Ông đã đi bộ vận động từng nhà, đến thăm 30.000 hộ gia đình, và cũng là người tiên phong trong việc phát biểu tranh cử tại các nhà ga đông đúc. Tháng 4/1987, ông được bầu vào Hội đồng thành phố Yokohama. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 1996, ông được bầu vào Nghị viện Nhật Bản và tái đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử những năm 2000, 2003 và 2005.

    Tháng 11/2005, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Cấp cao Nội vụ và Truyền thông. Ông được thăng chức Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông và Bộ trưởng Tư nhân hóa Dịch vụ Bưu điện trong Nội các đầu tiên của ông Shinzo Abe vào tháng 9/2006, và bổ sung vào danh sách Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cải cách Phi tập trung vào tháng 12/2006. Ông có công trong việc phát triển hệ thống "Đóng góp quê nhà" (ふるさと納税 - furusato nouzei) của Nhật Bản, cho phép người đóng thuế khấu trừ bằng cách quyên góp cho chính quyền địa phương ở nông thôn.

    tân thủ tướng
    Ông Yoshihide Suga trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Nikkei Asian)

    Tháng 10/2011, ông Suga được bổ nhiêm làm Chủ tịch Ban Tổ chức và Bộ chỉ huy Chiến dịch của Đảng Dân chủ Tự do (LDP). Tháng 9/2012, ông được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nội các và giữ vị trí đó cho đến năm 2020. Đồng thời ông cũng là Chánh văn phòng Nội các tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

    Với tư cách là Chánh văn phòng Nội các, ông Suga từng là phụ tá và cố vấn cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Ngoài ra ông còn giữ vai trò quản lý tích cực trong chính phủ như đưa ra các sáng kiến thu hút khách du lịch và lao động nước ngoài cũng như chính sách giảm giá cước điện thoại di động.

    Dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, ông Suga đã thực hiện "Chương trình thị thực" nhằm mở rộng cánh cửa cho các lao động nước ngoài không có tay nghề. Ngoài ra, ông ủng hộ các biện pháp tích cực của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chống giảm phát. Năm 2015, ông từng bị chỉ trích vì công khai khuyến khích phụ nữ Nhật "đóng góp cho đất nước" bằng cách sinh thêm con.

    Sau khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố từ chức vào tháng 8/2020, ông Yoshihide Suga trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này. Ngày 14/9/2020, với 377 phiếu bầu trên tổng số 534 phiếu, ông Yoshihide Suga chính thức trở thành chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP). Ngày 16/9/2020, ông đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Nhật Bản với 314 phiếu bầu trên tổng 462 phiếu hợp lệ. Theo kết quả, Hạ viện đã chọn ông Yoshihide Suga trở thành tân Thủ tướng của Nhật Bản.

    tân thủ tướng nhật bản
    Ông Yoshihide chính thức trở thành tân Thủ tướng đầu tiên trong thời Reiwa. (Ảnh: earnbooster.com)

    Một số điều thú vị về tân Thủ tướng

    Bắt đầu ngày mới lúc 5 giờ sáng

    Thủ tướng Yoshihide Suga đã kết hôn và có ba người con trai. Ông được miêu tả là một người vô cùng nghiện công việc. Ông hiếm khi ở lại nhà riêng ở Yokohama mà thường sẽ ở ký túc xá chính phủ gần đó để có thể ứng phó kịp thời với mọi trường hợp khẩn cấp. Mỗi ngày của ông bắt đầu lúc 5 giờ sáng. Sau khi dành một giờ để kiểm tra tin tức từ các tờ báo chính thống và NHK. Sau đó ông đi bộ trong 40 phút, thực hiện 100 lần gập bụng. Sau khi ăn sáng, ông sẽ đến làm việc tại văn phòng Thủ tướng vào lúc 9 giờ sáng.

    Cả ngày xoay quanh một chữ "họp"

    Với tư cách là phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ, ông tổ chức họp báo hai lần mỗi ngày và hàng tá cuộc họp khác. Bữa trưa của ông thường chỉ vỏn vẹn trong 5 phút với món mì soba. Sau khi kết thúc ngày làm việc vào lúc 6:45 chiều, ông sẽ gặp gỡ ăn tối với các chính trị gia khác cũng như các học giả để trao đổi quan điểm về các chính sách. Mỗi tối ông sẽ có từ 2 - 3 cuộc gặp gỡ như thế và ông luôn chú ý để bản thân không ăn quá nhiều.

    Là một người hảo ngọt!

    thủ tướng hảo ngọt
    Hình ảnh được đăng trên Instagram của tân Thủ tướng Suga.

    Đặc biệt, Thủ tướng Suga là người hoàn toàn không uống đồ có cồn và rất hảo ngọt. Cứ vài tháng một lần, ông sẽ dẫn các trợ lý và phóng viên đi ăn bánh kếp. Ông Suga từng chia sẻ về sở thích cá nhân ở bộ môn võ thuật và câu cá. Trước đây, khi còn là sinh viên, ông từng là thành viên của Câu lạc bộ Karate trường Đại học Hosei.

    thủ tướng nhật
    Hình chụp ông Suga trong Câu lạc bộ Karate trường Hosei. (Ảnh: kuznews.tv)

    Còn được gọi là "ông chú Reiwa"

    Tên tuổi của tân Thủ tướng được biết đến nhiều hơn khi ông là người công bố niên hiệu mới của Nhật Bản "Reiwa" vào ngày 01/4/2019. Sau sự kiện đó, ông đã được người dân đặt cho biệt danh "Chú Reiwa". Khi COVID-19 ập đến Nhật Bản, ông Suga là cánh tay đắc lực của cựu Thủ tướng Shinzo Abe trong việc đưa ra các biện pháp kiểm soát và đối phó với dịch bệnh.

    chú reiwa
    Ông Suga còn được gọi bằng biệt danh "Chú Reiwa". (Ảnh: ft.com)

    "Có ý chí thì sẽ có lối đi" là phương châm sống nổi tiếng của ông Suga. Từ một người vốn được cho là sẽ nối nghiệp gia đình, ông đã từng bước phấn đấu, phát triển để đi đến được vị trí như hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

    kilala.vn

    17/09/2020

    Bài: JG

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!