Ý nghĩa Pizza 4Ps và hành trình phát triển bền vững

    “Nhà hàng nào có nhiều thực khách quen, nhân viên kỳ cựu, và những món ăn ngon lành chính là một nhà hàng thành công”

    Ý Nghĩa Pizza 4P's là gì?

    Cái tên 4P's có nghĩa "For Peace" - đem Hòa Bình đến tràn ngập khắp thế giới. "Hòa Bình" theo Pizza 4P's có nghĩa là sống hạnh phúc và sống tích cực trong sự an nhiên. Logo của Pizza 4P's đã được chỉnh sửa và lấy cảm hứng từ "Maru ni Takedabishi" là phù hiệu của gia đình Shinsaku Takasugi, là một nhân vật trong lịch sử Nhật Bản và cũng là tổ phụ của nhà sáng lập Sunny Masuko.
    Ý nghĩa logo pizza 4p'sÝ nghĩa logo Pizza 4P's

    Phương châm chia sẻ hạnh phúc

    “Delivering Wow, Sharing Happiness”. Đây là phương châm hoạt động của Pizza 4P’s – chuỗi nhà hàng pizza đến từ Nhật Bản. Thật vậy, những món ăn ngon lành, sáng tạo với chất lượng ổn định xuyên suốt qua các năm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp và niềm nở dù ở bất kỳ thời điểm nào cùng cách bài trí không gian đa dạng chính là những yếu tố quyết định mang đến cảm giác “wow!” cho những thực khách từng đến đây. Và rồi, sau những bữa ăn mang đến sự hài lòng trọn vẹn về vị giác lẫn tinh thần, thứ duy nhất còn đọng lại là niềm hạnh phúc và ý nghĩ “Hẹn gặp lại lần sau”. Có phải vì vậy mà dù đã hoạt động gần 10 năm và phát triển gần 20 chi nhánh ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và TP.HCM, sức hút của thương hiệu này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt?

    pizza 4p

    Pizza 4P’s và hành trình trở thành chuỗi nhà hàng bền vững

    Vào năm 2011, khi làn sóng ẩm thực Nhật Bản bắt đầu đổ bộ mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, người Việt được dịp chứng kiến sự xuất hiện ồ ạt của vô số nhà hàng Nhật Bản từ bình dân đến sang trọng với vô số chủng loại món ăn, từ món ăn đường phố như bánh bạch tuộc Takoyaki, bánh xèo Okonomiyaki, cho tới những món cao cấp như Sushi hay thịt bò Wagyu nướng trên chảo gang. Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng có thể trụ lại trước mức độ cạnh tranh khắc nghiệt trong một thị trường ẩm thực luôn biến đổi với những thực khách ngày càng sành ăn và khó tính, đặc biệt là TP.HCM. Vậy nhưng, Pizza 4P’s – thương hiệu của chuỗi nhà hàng Pizza đến từ Nhật Bản – một món ăn thậm chí không phải là quốc hồn quốc túy của người Nhật – lại có thể tồn tại và phát triển bền vững sau gần 10 năm hoạt động với gần 20 chi nhánh từ Bắc tới Nam.

    Đối với những ai đã từng ghé qua Pizza 4P’s, có lẽ không cần bàn đến hương vị độc đáo nhưng cũng rất dễ ăn và dễ gây nghiện của những chiếc bánh pizza ở đây. Tuy nhiên, nếu bạn tìm hiểu thêm về thương hiệu này, bạn sẽ nghiệm ra rằng yếu tố giúp 4P’s luôn nằm trong top các nhà hàng yêu thích ở Sài Gòn gói gọn trong 2 chữ “bền vững”. Khái niệm “bền vững” đối với mô hình nhà hàng được hình thành từ 3 mảng trọng yếu: Nguồn hàng, Đóng góp xã hội và Bảo vệ môi trường.

    Nguồn hàng

    Ở Pizza 4P’s, “Nguồn hàng” không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là chọn lọc các nhà cung cấp thực phẩm uy tín, mà còn mở rộng đến việc khuyến khích thực khách sử dụng các thực phẩm địa phương, hỗ trợ nông dân trong nước và nâng cao chất lượng thịt cũng như các chế phẩm từ sữa được sử dụng ở nhà hàng. Mỗi tháng, Pizza 4P’s thu mua hơn 700kg rau củ hữu cơ từ những trang trại canh tác trong nước, và ở các chi nhánh 4P’s Hai Bà Trưng hay Phú Mỹ Hưng, bạn sẽ thấy những khoảng vườn trồng rau nho nhỏ. Những loại rau và thảo mộc được trồng tại nhà hàng được ươm trồng và nuôi dưỡng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, không chỉ mang đến cho thực khách những nguyên liệu tươi ngon, an toàn mà còn giúp mọi người có hứng thú hơn với việc trồng rau xanh. 

    trồng rau và thảo mộc tại nhà hàng
    Anh Yuma Nagata – Quản lý phát triển bền vững của nhà hàng bên vườn rau ở chi nhánh Thảo Điền.

    Một điều ngạc nhiên khác là, đối với món ăn bán chạy nhất của nhà hàng – mì ý cua – 4P’s hiện đang sử dụng loại cua thịt ở Cà Mau bởi đặc điểm địa lý ở đây sẽ cho ra giống cua có chất lượng thịt tuyệt hảo. Sắp tới đây Pizza 4P’s sẽ hợp tác với những nông dân nuôi cua ở Cà Mau, không chỉ để ổn định nguồn cung cấp, mà còn góp phần thúc đẩy ngành nghề địa phương này.

    Đóng góp xã hội

    Về mặt “Xã hội”, Pizza 4P’s chú trọng vào mức độ hài lòng của nhân viên, các hoạt động đóng góp và kết nối với cộng đồng, và cuối cùng là nghiên cứu phát triển thực đơn gồm nhiều món ăn lành mạnh. Nhân viên ở 4P’s không những được đào tạo về kỹ năng chuyên môn mà còn được trực tiếp tham quan và kiến tập tại các trang trại sản xuất của nhà hàng. Nói về vấn đề này, anh Yuma Nagata – Quản lý phát triển bền vững của nhà hàng cho biết: “Concept của nhà hàng là ‘From Farm To Table’. Vì vậy, thông qua các buổi đào tạo tại chính trang trại của nhà hàng, các bạn nhân viên sẽ hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất thực phẩm cũng như những sự khó khăn khi sản xuất các loại rau củ sạch, từ đó các bạn sẽ trân trọng thực phẩm hơn, tránh được việc lãng phí thực phẩm, và ngoài ra còn có thể giải thích với thực khách về các loại nguyên liệu có trong món ăn nữa”. 

    nhà hàng pizza 4p

    Bên cạnh đó, trong những năm vừa qua, có thể bạn sẽ có cảm giác bắt gặp 4P’s thường xuyên hơn, chính bởi những hoạt động xã hội của thương hiệu này xuất hiện ngày một dày đặc. Trong đó nổi bật nhất có thể kể đến dự án từ thiện “Table For Two” với việc trích xuất 1% lợi nhuận của công ty để mang đến những bữa ăn đầy ắp nụ cười cho trẻ em ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

    Ngoài ra, tính chất “xã hội” trong công cuộc phát triển thành chuỗi nhà hàng bền vững của 4P’s còn nằm ở việc mang đến những bữa ăn tốt cho sức khỏe. Nếu để ý, bạn sẽ thấy khoảng 25% menu khai vị của 4P’s là các món rau củ và nhà hàng cũng có rất nhiều lựa chọn cho những người ăn chay. Đây cũng là một trong những động thái khuyến khích mọi người ăn uống cân bằng và lành mạnh hơn. 

    Bảo vệ môi trường

    Một trong những vấn đề lớn nhất mà bất cứ mô hình dịch vụ ăn uống nào cũng phải đối mặt chính là lãng phí thực phẩm. Để giải quyết vấn đề này, 4P’s hiện đang thực hiện nhiều biện pháp độc đáo và sáng tạo như tận dụng loại nước Whey trong quá trình sản xuất phô mai để tái sử dụng trong các món ăn và thức uống của nhà hàng, hay sử dụng loại trùn quế để biến đổi các bã thải hữu cơ từ thực phẩm thừa thành những sản phẩm hữu ích. Ngoài ra, bên cạnh việc sử ngừng sử dụng ống hút bằng nhựa, những món đồ nội thất như bàn ghế ở nhà hàng cũng được làm từ nguyên liệu tái chế.

    pizza 4p bảo vệ môi trường

    Không ngừng đặt mục tiêu xa hơn.

    anh yuma nagata chia sẻ

    Anh Yuma Nagata chia sẻ, Pizza 4P’s sẽ cố gắng nâng mức “bền vững” của nhà hàng lên 50% trong năm 2020, và xa hơn nữa là 70% trong năm 2021. Một số khóa học đào tạo nhân viên về nhận thức “bền vững” cũng đã được chuẩn bị và nhà hàng cũng sẽ gia tăng số lượng thực phẩm được canh tác và thu hoạch bằng phương pháp hữu cơ. Bên cạnh đó, 4P’s cũng hướng đến mục tiêu giảm thiểu triệt để việc lãng phí thực phẩm ở tất cả các chi nhánh, thay đổi chất liệu của các loại hộp đựng mang về, sử dụng nguồn điện sạch từ mặt trời cũng như cống hiến nhiều hơn vào các hoạt động xã hội. Và như thương hiệu này đã chia sẻ: “Nhà hàng nào có nhiều thực khách quen, nhân viên kỳ cựu, và những món ăn ngon lành chính là một nhà hàng thành công”. Thực khách Việt có thể hoàn toàn trông đợi những điều “Wow” nhất từ một trong những chuỗi Pizza thành công nhất từ trước đến nay.

    kilala.vn

    07/02/2020

    Bài & ảnh: Khả Lạc

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!