Phỏng vấn bà Huỳnh Ngọc Vân - cố vấn Kilala Awards 2019

    Trước thềm công bố kết quả chung cuộc của giải thưởng KILALA AWARDS 2019, Kilala đã có một buổi trò chuyện cùng bà Huỳnh Ngọc Vân – Phó chủ tịch thường trực hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản và nhận được những chia sẻ về trào lưu dùng hàng Nhật của người tiêu dùng Việt Nam cũng như những vấn đề liên quan đến môi trường.
    Phó chủ tịch thường trực hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản
    Bà Huỳnh Ngọc Vân – Phó chủ tịch thường trực hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

    Là một trong năm cố vấn đặc biệt của Giải thưởng vinh danh Kilala Awards 2019, bà Huỳnh Ngọc Vân đã có những chia sẻ sau đây.

    Những năm gần đây, tại Việt Nam rộ lên “cơn sốt” mua sắm hàng tiêu dùng nội địa Nhật Bản. Theo bà, đâu là lý do dẫn đến “cơn sốt” này?

    Tôi cảm thấy có 3 lý do chính khiến người tiêu dùng yêu thích hàng Nhật là: chất lượng hàng hóa cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý.

    Về chất lượng hàng hóa: Tôi cảm thấy hàng Nhật như đồ gia dụng, mỹ phẩm, hàng kim khí điện máy có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân người tiêu dùng. Ví dụ như mỹ phẩm thì trang điểm trông tự nhiên. Dụng cụ nhà bếp đa năng, tiện lợi.

    Về mẫu mã: thường mẫu mã đồ dùng Nhật trang nhã có, sang trọng có, rất đa dạng. Và sự đa dạng này đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng ở các độ tuổi khác nhau.

    Về giá cả: Trước đây có thế mọi người cảm thấy giá hàng Nhật khá đắt. Nhưng những năm gần đây, do đời sống của người Việt ngày càng tốt hơn nên hàng Nhật không còn quá xa "tầm với" của người tiêu dùng. Người Việt Nam có câu: “tiền nào của nấy.” Và có lẽ chất lượng này xứng đáng với số tiền mà mình bỏ ra.

    Bà có thể cho biết lý do nhận lời mời trở thành cố vấn cho giải thưởng Kilala Awards 2019 không?

    Tôi biết đến Kilala từ khoảng 5-6 năm trước, thông qua lời giới thiệu của ông Hida Harumitsu (Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Việt Nam). Lý do chính mà tôi nhận lời mời trở thành ban cố vấn một phần vì tôi đang là Phó chủ tịch thường trực của Hội hữu nghị Việt – Nhật ở TP HCM, tôi rất muốn đóng góp điều gì đó cho phía Nhật Bản. Lý do cá nhân là vì tôi vốn yêu quý con người và đất nước Nhật Bản do được tiếp xúc và làm việc nhiều nên tôi có những ấn tượng rất là tốt đẹp.

    Là một người tiêu dùng Việt Nam, bà có thường sử dụng hàng Nhật không? Nếu có, vì sao bà chọn sử dụng những sản phẩm đó?

    Bản thân tôi đã dùng hàng Nhật từ lâu. Là một người tiêu dùng, tôi tin dùng hàng Nhật một phần là ở chất lượng và mẫu mã. Ngoài các mặt hàng điện tử, dụng cụ nhà bếp, tôi rất thích sử dụng mỹ phẩm Nhật, chất lượng tốt và còn phù hợp với người châu Á. Ngoài ra thì thiết kế mẫu mã cũng sáng tạo, đa dạng, xinh xắn.

    bà huỳnh ngọc vân chia sẻ về sản phẩm nhật

    Trong các hạng mục Kilala Awards 2019 đâu là hạng mục bà quan tâm nhất?

    Tôi đã xem qua các hạng mục lẫn đề cử. Về mỹ phẩm, tôi quan tâm và yêu thích hầu hết các sản phẩm làm đẹp cũng như dưỡng da. Kế nữa là đồ dùng gia đình, hầu hết vừa xinh xắn vừa đa năng, sáng tạo. Kế đến là dịch vụ, tôi rất thích hệ thống cửa hàng tiện lợi của Nhật. Không chỉ khi ở Việt Nam mà sang Nhật tôi cũng chọn đến những cửa hàng tiện lợi. Bước vào đây bạn sẽ thấy cách mà người Nhật được phục vụ như thế nào. Và thực sự dịch vụ của họ rất tốt. Bên trong các cửa hàng được bày trí đẹp, mặt hàng phong phú, giá cả hợp lý. Tôi đánh giá rất cao điều này.

    Thông qua giải thưởng Kilala Awards 2019, bà có điều gì muốn nhắn nhủ với cộng đồng người tiêu dùng yêu thích hàng Nhật tại Việt Nam hay không?

    Mặc dù tôi rất thích hàng Nhật cũng như trân trọng những sản phẩm của họ nhưng chung quy tôi là người Việt Nam, tôi vẫn động viên người Việt dùng những mặt hàng của nước mình. Tôi mong muốn người sản xuất cũng như người tiêu dùng học hỏi được những cái hay cái tốt từ sản phẩm của Nhật. Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ sử dụng hàng Nhật thôi mà chúng ta vẫn cần học hỏi những cái hay như quy trình sử dụng, cách xử lý sau khi dùng. Và tôi cũng mong ước rằng lúc nào đó Việt Nam cũng sẽ có những mặt hàng có chất lượng cao như vậy theo phong cách Việt Nam.

    bà huỳnh ngọc vân nhắn nhủ với người tiêu dùng Việt Nam

    Hiện nay, các vấn đề môi trường đang nóng hơn, trong năm qua, các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam như Aeon, Brother, thậm chí thương hiệu Uniqlo mới vào thị trường Việt đã có nhưng chiến dịch mạnh mẽ về môi trường. Bà nghĩ sao về nhưng hoạt động này và bà có ấn tượng với chiến dịch nào trong đây không?

    Tôi cảm thấy không chỉ thời gian gần đây mà các doanh nghiệp cũng như người dân Nhật Bản đã quan tâm đến vấn đề môi trường từ lâu rồi. Ví dụ như người ta chọn sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường hoặc là có chiến dịch tặng túi sử dụng nhiều lần cho người tiêu dùng. Nhu cầu của người tiêu dùng sẽ phần nào tác động đến các doanh nghiệp Nhật, họ phải đáp ứng được thì mới nhận được sự tin dùng. Ở Việt Nam, người tiêu dùng chưa có yêu cầu như thế nên phía nhà sản xuất vẫn chưa quan tâm đến môi trường. Tôi nghĩ doanh nghiệp Việt Nam nên học tập những điều này, để khuyến khích người dân tạo ra thói quen nghĩ đến môi trường nhiều hơn. Người tiêu dùng là thượng đế mà, một khi người tiêu dùng muốn như thế thì các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi theo.

    kilala.vn

    Vinh danh sản phẩm và dịch vụ Nhật Bản - KILALA Awards 2019

    Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: Kilala Awards 2019

    Gửi sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch vì môi trường của doanh nghiệp bạn cho chúng tôi qua địa chỉ email: awards@kilala.vn

    Kilala Awards 2019
    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!