Phát ngôn viên hàng đầu Nhật Bản tranh cử thủ tướng

    Các nhà lập pháp đảng cầm quyền cho biết, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga sẽ tham gia tranh cử vào vị trí người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe.

    Ngày 28/8 vừa qua, thủ tướng Shinzo Abe, vị thủ tướng cầm quyền lâu năm nhất Nhật Bản đã chính thức từ chức sau 7 năm 8 tháng đảm trách vị trí này. Lí do được ông Abe đưa ra là vì căn bệnh đường ruột mãn tính của ông đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn nên ông muốn từ chức trước khi gây thêm phiền hà đến nhiều người.

    Yoshihide Suga - người từng là phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe nắm quyền trở lại vào cuối năm 2012 - đã chia sẻ với Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Toshihiro Nikai về ý định tranh cử chức thủ tướng sắp tới.

    phát ngôn viên hàng đầu Nhật Bản tranh cử thủ tướng
    Ông Yoshihide Suga - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.

    Ông Suga được thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thư kí Toshihiro Nikai đánh giá là một người kế nhiệm tiềm năng. Đồng thời, họ cũng tin rằng ông có khả năng nhận được sự ủng hộ từ nhiều bên.

    Suga đồng thời cũng là người đã trở thành một nhân vật quyền lực với tư cách là một trong những phụ tá thân cận nhất của Thủ tướng. Ông chia sẻ: "Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ về việc sẽ kế nhiệm thủ tướng Abe".

    Suga cùng với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Giám đốc chính sách thuế của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Akira Amari, chính là những người đã hết lòng ủng hộ việc thủ tướng Abe nắm quyền lần thứ hai sau khi ông này đột ngột từ chức vào tháng 9/2007 do vấn đề sức khỏe.

    tranh cử chức vị thủ tướng Nhật Bản
    Chân dung 3 người mong muốn tranh cử chức thủ tướng (từ trái qua): Shigeru Ishiba, Fumio Kishida, Yoshihide Suga.

    Ngoài ông Yoshihide Suga, còn có ông Fumio Kishida, giám đốc chính sách LDP và ông Shigeru Ishiba, cựu Tổng thư kí của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, cũng đã bày tỏ mong muốn tranh cử chức vụ thủ tướng.

    Ông Ishiba chia sẻ ông rất hoan nghênh ý định tranh cử của Suga và chia sẻ với các phóng viên rằng: "Ông ấy là trụ cột trung tâm của chính quyền hiện tại và là người mà tôi tin tưởng sau khi cùng nhau giành lại quyền lực từ Đảng Dân chủ Nhật Bản vào năm 2012".

    kilala.vn

    01/09/2020

    Nguồn: Kyodo News

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!