Nhật sẵn sàng hỗ trợ Pháp phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris

    Năm 2011, nhà thờ Notre Dame đã tổ chức buổi cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng bởi trận động đất và sóng thần năm 2011 xảy ra ở Tohoku Nhật Bản. Vì thế "bây giờ đến lượt Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Pháp và cùng cầu nguyện cho nhà thờ lịch sử này".
    Notre Dame
    Nhà thờ công giáo mang tính biểu tượng cho lịch sử hơn 900 năm của Paris chìm trong biển lửa

    Những ngày này, cả thế giới đồng loạt hướng về Paris khi nhà thờ biểu tượng cho lịch sử của thủ đô nước Pháp đã phải chịu hư hỏng nặng nề do trận hỏa hoạn khủng khiếp xảy ra vào ngày 16.4 vừa qua. Trước tình hình này, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide đã đưa ra tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Pháp phục dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris. Thủ tướng Shinzo Abe cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, chính phủ Pháp cũng như toàn thể nhân dân nước Pháp rằng "Trái tim của chúng tôi hướng về Pháp vào thời điểm mất mát đầy to lớn này". 

    Không chỉ chính phủ Nhật Bản, rất nhiều người nổi tiếng đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước vụ cháy nhà thờ Paris lịch sử. Diễn viên Kanji Ishimaru - lồng tiếng cho nhân vật chính Quasimodo trong bộ phim hoạt hình của Disney "The Hunchback of Notre Dame" cho biết "Notre Dame là một phần ý nghĩa trong cuộc đời tôi. Cả cuộc đời làm diễn viên, tôi đã có cơ hội đến nơi đây nhiều lần. Khi xem các clip về vụ hỏa hoạn, tôi thật sự rất đau lòng. Hi vọng công cuộc phục dựng công trình này sẽ bắt đầu nhanh nhất có thể". 

    Hai thành phố Kyoto và Paris là hai thành phố kết nghĩa từ năm 1958. Chính vì vậy, thị trưởng thành phố Kyoto Daisaku Kadokawa cũng đã gửi lời động viên tới Thị trưởng Paris Anne Hidalgo rằng ông hy vọng nhà thờ có thể được phục dựng nhanh chóng trở lại như trước đây. 

    Notre Dame

    Kiến trúc hoa lệ bên trong nhà thờ (Ảnh: スプートニク).

    Yuta Naiki, người thường xuyên tổ chức các sự kiện trao đổi văn hóa và ngôn ngữ Pháp tại một quán cà phê ở Tokyo mà anh quản lý cho biết "Notre Dame là một sự hiện diện mang tính biểu tượng của thủ đô nước Pháp".

    Miki Kato - con gái của người chơi cờ shogi nổi tiếng Hifumi Kato và là người đứng đầu trung tâm nghiên cứu Công giáo tại Đại học Phụ nữ Sendai Shirayuri, cũng bày tỏ nỗi buồn khi cô vừa đến thăm Notre Dame vào tháng trước. "Sự tráng lệ của nó không giống bất kỳ nhà thờ nào khác. Hình ảnh nhiều du khách và người dân địa phương cầu nguyện ở đó đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng tôi".

    Năm 2011, nhà thờ Notre Dame đã tổ chức buổi cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng bởi trận động đất và sóng thần năm 2011 xảy ra ở Tohoku Nhật Bản. Vì thế "bây giờ đến lượt Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Pháp và cùng cầu nguyện cho nhà thờ lịch sử này".

    Nhà thờ Notre Dame

    "Trái tim nước Pháp" sau trận hỏa hoạn lớn (Ảnh: Japan Today). 

    Notre Dame là một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở Paris. Nhà thờ lớn này nằm trên một hòn đảo nhỏ ở sông Seine. Có thể nói vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris là "thảm kịch khủng khiếp", là một tổn thất lớn với nước Pháp và cả thế giới, bởi nó được xem như "trái tim của thủ đô Paris" khi chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa vô giá hơn 900 năm lịch sử.

    kilala.vn

    17/04/2019

    Theo Japan Today

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!