Nhật Bản thông qua chính sách mới nhằm bảo vệ quyền lợi phụ nữ

    Hôm nay, ngày 01/7, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một bộ chính sách về việc tập trung thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh và chính trị, đồng thời hỗ trợ các bà mẹ đơn thân nuôi con sau khi ly hôn.

    Các chính sách có nêu rõ nỗ lực trong việc tăng thêm số lượng phụ nữ tham gia vào thương trường và giới chính trị. Đây được xem là một "vấn đề cấp bách" vì sự hiện diện của phụ nữ trong các lĩnh vực này vẫn còn thấp. Phụ nữ Nhật chỉ chiếm 15% vị trí lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh. Tỷ lệ nữ lập pháp ở Hạ viện là 10% và ở Thượng viện là 23%.

    Năm ngoái, Nhật Bản đứng thứ 121/153 quốc gia trong bảng xếp hạng "Chỉ số bình đẳng giới trong chính trị" của Diễn đàn kinh tế thế giới, tuột 11 hạng so với năm 2018 và xếp chót trong số các quốc gia có nền kinh tế lớn. Chính phủ kêu gọi truyền bá nhận thức của các doanh nghiệp về sự cần thiết của việc thúc đẩy tăng tỷ lệ nữ giới tham gia vào chính trị, đồng thời điều tra nguyên nhân đằng sau sự hiện diện ít ỏi này.

    chính sách bảo vệ quyền lợi phụ nữ
    Chính sách mới chú trọng bảo vệ quyền lợi của các mẹ đơn thân. (Ảnh: Business Linkedin)

    Cũng trong cuộc họp thông qua chính sách, Thủ tướng Shinzo Abe đã nói rằng: "Chính phủ sẽ bắt đầu nghiên cứu sửa đổi pháp lý nhằm hỗ trợ phụ nữ trong những tình huống khó khăn."

    Bởi theo các cuộc khảo sát thực hiện vào năm tài chính 2016 của Bộ phúc lợi cho thấy, chỉ có 24,3% các bà mẹ đơn thân ở Nhật Bản nhận được trợ cấp nuôi con từ chồng sau khi ly hôn. Trong khi phụ nữ Nhật sau khi kết hôn thường bị đặt vào tình huống việc làm không ổn định và thu nhập ít hơn hẳn so với nam giới. Sau khi ly hôn, phần lớn những người chồng người cha chối bỏ trách nhiệm khiến các bà mẹ đơn thân nuôi con vô cùng vất vả. Chính phủ sẽ tham khảo hệ thống của các quốc gia khác và cân nhắc thay đổi điều khoản pháp luật để thực hiện tốt hơn những khoản chi trả này tại Nhật Bản.

    Trong chính sách mới này cũng bao gồm các nỗ lực xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ. Trong thời gian giãn cách xã hội, mọi người ở nhà nhiều hơn dẫn đến các vụ bạo lực gia đình gia tăng. Dựa trên một chính sách riêng được biên soạn vào tháng trước, chính sách này tăng cường các biện pháp chống tội phạm tình dục và bạo lực tình dục. Đồng thời chính phủ sẽ tập trung vào việc hỗ trợ tốt hợn cho các nạn nhân và thúc đẩy giáo dục nhận thức nhằm ngăn chặn tội phạm và bạo lực trong ba năm tới. Chính phủ cũng sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn 24 giờ qua điện thoại và email.

    kilala.vn

    02/07/2020

    Nguồn: Kyodo News

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!