Kilala Vol 32: Nhật Bản – Đất nước của những vị thần

    Gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của đất nước, Thần đạo được xem là tôn giáo chính thống ở xứ Phù Tang. Thần đạo xem các sự vật tự nhiên xung quanh chúng ta như mặt trời, gió, cây cỏ… đều có thần linh cư ngụ. Chính những vị thần đó đã tạo nên đất nước Nhật Bản, và hậu duệ của họ là gia tộc Thiên Hoàng.

    Thần đạo: Văn hóa thiêng liêng của người Nhật

    Ở đất nước mặt trời mọc có khoảng 80.000 ngôi đền thờ các vị thần. Đi cùng với đó là những lễ hội diễn ra suốt cả năm. Đây là một hình thức người Nhật dâng lên các đấng linh thiêng sự thành kính và lời nguyện cầu của họ, cũng là một chất gắn kết tinh thần giữa người dân cùng tín ngưỡng với nhau.

    Thần đạo trong đời sống người Nhật

    Số người theo Thần đạo ở Nhật Bản ước tính khoảng 106 triệu người (chiếm gần 55% dân số) theo và đi lễ. Thần đạo có mặt trong nhiều nghi lễ hay các dịp hệ trọng của người dân Nhật.

    Một đám cưới truyền thống Nhật Bản sẽ được cử hành theo nghi thức của Thần đạo. Hay mỗi khi năm mới đến, gần như bất kỳ người Nhật nào cũng sẽ đến cầu nguyện tại các ngôi đền thần, họ mong một năm mới may mắn, thành đạt trong công việc và khỏe mạnh. Người Nhật cũng thường đến đền thần để cầu mong học hành đỗ đạt nếu sắp thi cử, mong được kết duyên nếu đang yêu, mong việc sinh đẻ được thuận lợi nếu đang mang thai, mong cho các em bé khỏe mạnh.

    Đền thần đạo

    Đón đọc Kilala Vol 32 để hiểu hơn về Thần đạo. 

    Kilala Vol 32: Kỉ niệm 45 năm thắm tình hữu nghị Việt – Nhật

    Hình ảnh trang bìa: Diễn viên Phương Anh Đào và Takafumi Akutsu trong bộ phim Nhắm mắt thấy mùa hè thể hiện chủ đề mối hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. 

    Năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2018). Trong suốt 45 năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học công nghệ đến giáo dục, văn hóa, thể thao… mà biểu tượng là việc Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí nâng khuôn khổ quan hệ lên đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

    Trên lĩnh vực văn hóa, Việt Nam và Nhật Bản nhận thức rõ tầm quan trọng của giao lưu văn hóa nhằm nâng cao tầm ảnh hưởng của quốc gia ra thế giới, phục vụ lợi ích dân tộc. Chính vì thế, hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước luôn được coi trọng, các hoạt động giao lưu được diễn ra thường xuyên, góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

    Tổng lãnh sự quán Nhật Bản

    Kilala Vol 32 sẽ điểm lại những hoạt động cụ thể giao lưu văn hoá Việt – Nhật từ năm 2000 đến năm 2018 và đặc biệt là bài phỏng vấn Ngài Junichi Kawaue – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM. Ngài Junichi Kawaue bật mí: "Câu nói thích nhất trong tiếng Việt: Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn” nói về tình yêu gắn kết bền chặt giữa hai vợ chồng, không có gì mà không thành công được”

    Một số bài viết tiêu biểu khác trong Kilala Vol 32:

     

    Kilala Vol 32

    Năng lực hay trí tuệ là thứ quyết định tiền đồ của bạn tại một công ty Nhật?

    Lễ hội mùa hè ở Tohoku

    Mùa hè ở Tohoku bình dị, cổ kính nhưng lại rất tươi vui. 

    Phụ nữ Nhật giặt giũ

    Ở một nơi "đất chật người đông" như Nhật Bản, việc giặt giũ cũng phải được sắp xếp khoa học nhất. 

    Tại sao tác giả lại nói rằng, món Oyakodon ở Akita là "ngon nhất trên đời"?. Hãy đọc Kilala Vol 32 để cùng khám phá. 

    Chuyên mục thời trang với những bộ trang phục đậm chất mùa hè. 

    Bài phỏng vấn Rika Takeuchi - Miss Vietnam Festival 2017.

    Bài phỏng vấn diễn viên Takafumi Akutsu - diễn viên trong bộ phim điện ảnh nổi tiếng: Nhắm mắt thấy mùa hè. 

    Kilala Vol 32 đã chính thức phát hành vào ngày 6/8/2018. Đặt mua tại ĐÂY

     kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!