KILALA VOL 31: Nghệ thuật ẩm thực trường thọ của người Nhật

    Nhật Bản được bao quanh bởi bốn bề biển khơi, núi rừng trùng điệp cùng khí hậu 4 mùa đa dạng. Tất cả tạo nên nguồn nguyên liệu tươi ngon, phong phú, là bí quyết sống trường thọ của người Nhật bao đời nay. Nhờ đó, ẩm thực Nhật đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể. 
    Kilala Vol 31

    Ăn gì để sống lâu như người Nhật?

    Người Nhật thường tuân theo chế độ ăn “Ichiju Sansai” nghĩa là ăn một món súp và ba món phụ ăn với món chính là cơm. Họ rất giỏi trong việc lựa chọn thực phẩm để cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nếu có dịp đến Nhật nhiều, bạn sẽ nhận thấy bữa ăn của người Nhật không thể thiếu đậu nành và các thực phẩm chế biến từ đậu nành như Miso (tương đặc), Tofu (đậu hũ tươi), Natto (giúp ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn mạch máu); hạt vừng đen (giúp kích thích hoạt động của não), mơ chua Umeboshi (để lọc máu, rong biển (giúp giảm lượng cholesterol), trà xanh (giúp chống lão hóa tế bào). Một số loại gia vị truyền thống đã xuất hiện tại Nhật từ rất lâu như Miso từ 1300 năm trước, Natto từ thế kỉ 11…

    Kilala Vol31

    Mọi món ăn Nhật đều tuân thủ nguyên tắc “tam ngũ”: ngũ vị – ngũ sắc – ngũ pháp

    Không chỉ chú trọng việc lựa chọn nguồn thực phẩm, người Nhật còn giỏi kết hợp các loại thực phẩm với nhau, trang trí món ăn để có những bữa ăn vừa có lợi cho sức khỏe, vừa đẹp mắt. Với ẩm thực truyền thống Nhật Bản, người ta không chỉ được ngắm vẻ đẹp của đồ ăn mà còn được tận hưởng hương sắc tự nhiên của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

    Chuyện của những người "chạy đua cùng mặt trời"

    Trong Kilala Vol31 sẽ có những câu chuyện truyền cảm hứng về những người Nhật sống tại Việt Nam. Bằng sự cố gắng và nỗ lực mỗi ngày, dậy sớm từ trước bình minh, họ như thể những người “chạy đua cùng mặt trời” để sống có ích và tạo ra giá trị sống đích thực mỗi ngày.

    Người giữ nghề truyền thống Natto giữa Việt Nam: Ông Kaname Eda (59 tuổi) đến từ thành phố Hikari, tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Ông là nhà sản xuất Natto, chuyên cung cấp cho các nhà hàng Nhật tại TP.HCM, đã sống tại Việt Nam 25 năm. Đều đặn mỗi ngày, từ tờ mờ sáng, ông Kaname Eda đã thức dậy đi giao Natto cho các cửa hàng, siêu thị, khách sạn. Bằng chính mồ hôi, công sức và đôi tay mình, tôi đã tự gầy dựng nên cơ nghiệp ngày hôm nay mà không nợ nần, vướng bận gì ai.”

    Kilala Vol 31

    Người Nhật trồng dâu sạch tại Đà Lạt: Cuối năm 2016, lần đầu tiên người Việt Nam đã được nếm thử những quả dâu Nhật “siêu sạch” được trồng bằng công nghệ cao trên đất Đà Lạt. Kilala sẽ giúp bạn tìm hiểu về hành trình đưa giống dâu tuyệt ngon này qua sự chia sẻ của ông Kuniharu Takebe – người trực tiếp điều hành công ty TNHH CREATE STAR VIETNAM.

    Kilala Vol 31

    Những bài viết thú vị về lễ hội, văn hoá

    Feel Japan 2018 - Sự kiện du lịch và mua sắm hot nhất mùa hè: Sự kiện được mong chờ nhất trong năm của Kilala đã bật mí một số chương trình thú vị, hãy ghi chú ngay vào lịch hai ngày 14 - 15/7/2018 để tham gia Feel Japan cùng Kilala. 

    Xem thêm thông tin Feel Japan tại ĐÂY

    Jizobon – Lễ hội đeo yếm cho Địa Tạng Bồ Tát: Khác với các vị Bồ Tát được thờ phụng tại chùa, Địa Tạng Bồ Tát (được gọi gần gũi là Ojizo-san) thường được đặt lộ thiên với sứ mệnh bảo trợ thôn xóm và những con đường. Nếu có dịp đến Nhật vào khoảng 22 đến 24/7, hãy để con mình tham gia vào lễ hội Ojizobon tại các địa phương, bởi lẽ bằng tấm lòng nhân hậu vô biên, Ojizo-san sẽ dang tay che chở con bạn suốt phần đời sau này.

    Kilala Vol 31

    Ngày hè nói chuyện quan Sensu: Không chỉ có công dụng làm mát và trang trí, quạt xếp Sensu còn là một đạo cụ quan trọng trong kịch Noh, trà đạo, hôn lễ, tế lễ… hay một vật lấy may (engimono) biểu thị cho tình bạn, cho sự tôn kính và lòng thiện chí. Hiểu thêm về Sensu sẽ giúp bạn có một cái nhìn mới mẻ về vật dụng vừa lạ vừa quen này.

    Vì sao kem chống nắng Nhật Bản luôn đứng đầu: Trải qua một quá trình lịch sử rất dài và tích lũy nhiều kinh nghiệm, kiến thức về chăm sóc da và làm đẹp phụ nữ Nhật vẫn luôn chuộng một làn da trắng hồng tự nhiên và đặc biệt đã hình thành nên thói quen luôn chống nắng cho da hàng ngày. Không chỉ là thoa kem chống nắng, phụ nữ Nhật còn chú trọng đến các trang phục chống nắng, đồng thời còn có rất nhiều các loại viên uống chống nắng khác nhau phong phú về chủng loại… 

    Buồn vui đời tổng vụ: Rất nhiều bạn trẻ giỏi tiếng Nhật ngày nay luôn mong ước một ngày có thể đảm nhiệm công việc của một Trưởng ban Tổng vụ trong công ty Nhật. Hãy cùng Kilala tìm hiểu về vị trí công việc này, những yêu cầu về chuyên môn, kĩ năng cần có của một Tổng vụ. 

    Thời trang: Vào mùa hè nóng bức, bạn hãy chọn cho mình trang phục bằng chất liệu vải Linen để đem lại cảm giác thoải mái và dễ chịu. Những cô gái diện trang phục linen luôn tạo ấn tượng bởi vẻ mộc mạc và thư thái trong từng cử động.

    Kilala Vol 31

    Kilala Vol 31 đã chính thức phát hành vào ngày 5/6/2018. Đặt mua tại ĐÂY

    kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!