Khơi dậy đam mê nghiên cứu văn học Nhật Bản

    5 tác giả xuất sắc đã vinh dự nhận giải thưởng Yasushi Inoue trong cuộc thi Luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam, do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation) cùng Quỹ tưởng nhớ Yasushi Inoue phối hợp tổ chức. 
    giải thưởng Inoue Yasushi
    Ông Toshiki Ando – Giám đốc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội (hàng sau, thứ nhất từ trái qua) và ông Hidehiko Kuroda- Giám đốc Quỹ tưởng nhớ Yasushi Inoue (hàng sau, thứ hai từ trái qua) cùng các tác giả đoạt giải cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản 2015 (Ảnh: Nguyễn Đình)

    Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có một cuộc thi quy mô về nghiên cứu văn học Nhật, và được người yêu văn chương Nhật Bản hưởng ứng nhiệt tình. Chỉ trong 2 tháng phát động (1/11/2015 – 31/12/2015) đã có đến 31 bài dự thi gửi về, có những bài dài hàng trăm trang của các nhà nghiên cứu chuyên nghiệp lẫn nghiên cứu sinh đang làm việc tại tổ chức quốc tế, sinh viên ba miền,. cho thấy mối quan tâm sâu rộng của công chúng đến văn hoá - văn chương Nhật.

    Nguyễn Anh Tuấn, giải I của cuộc thi chia sẻ: “Tôi thường nghe nhạc trẻ Nhật Bản, có nhiều bài rất hay khiến tôi cảm động. Qua tìm hiểu tôi biết được ca từ của chúng là các bài thơ trong tuyển tập Manyoshu ở thế kỷ 7 – 8, những lời yêu thương nồng nàn ấy khiến tôi tò mò và đi vào nghiên cứu. Nhờ đó, tôi nghiệm ra tâm tình con người thời xưa với hôm nay không khác gì nhau, thời đại thay đổi nhưng tình yêu, lòng mến thương cuộc sống vẫn nguyên vẹn. Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về văn học cổ điển Nhật Bản từ các tác gia trong Manyoshu giúp tôi có cơ hội hiểu thêm về biến cố lịch sử, trái tim con người để rút ra những kinh nghiệm cho mình, cái đọng lại trong tôi là thái độ trân trọng, và tình yêu muôn đời với thiên nhiên, con người và cuộc sống”.

    ông Toshiki Ando và ông Hidehiko Kuroda
    (trái) Ông Toshiki Ando - Giám đốc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội 
    (phải) Ông Hidehiko Kuroda - Giám đốc Quỹ tưởng nhớ Yasushi Inoue 

    Theo ông Toshiki Ando – Giám đốc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội – công tác nghiên cứu về văn học Nhật chưa thực sự phát triển rộng tại Việt Nam. Vì vậy Japan Foundation đã phối hợp cùng Quỹ tưởng nhớ Yasushi Inoue mở ra một cuộc thi này để khơi gợi nhiệt huyết của giới nghiên cứu và nhân rộng niềm đam mê ấy đến mọi người. Cuộc thi cũng là cơ hội giao lưu, kết nối giữa các tác giả, để lĩnh vực nghiên cứu về văn học Nhật ngày càng phát triển mạnh hơn nữa. Ông Hidehiko Kuroda - Giám đốc Quỹ tưởng nhớ Yasushi Inoue cho biết: “Văn hoá hai nước Việt – Nhật có rất nhiều nét tương đồng, đặc biệt là văn hoá truyền thống. Tôi mong muốn cuộc thi này sẽ phần nào góp thêm vào sự giao lưu văn hoá, văn chương của hai nước, để lĩnh vực này ngày càng phát triển và gắn kết hơn”.

    Nhà nghiên cứu Phan Nhật Chiêu – Giám khảo của cuộc thi bày tỏ: “Đề tài nghiên cứu của các bài dự thi rất phong phú và đa dạng, từ các tác phẩm kinh điển như Vạn diệp tập (Manyoshu), đến tác giả cận hiện đại như Yasushi Inoue và đương đại như Haruki Murakami, các vấn đề nghiên cứu khó, hay, ý nghĩa như vấn đề nữ quyền, vấn đề chuyển thể từ văn học sang điện ảnh, vấn đề toàn cầu hoá. Nhiều bài tôi đánh giá là đủ chất lượng để xuất bản, in sách. Điều này là tín hiệu đáng mừng vì nghiên cứu văn học Nhật tại Việt Nam đã có những kết quả đáng khích lệ và triển vọng phát triển mạnh. Cuộc thi còn là cơ hội để quảng bá văn hóa Nhật đến người Việt, giới thiệu đến người yêu văn chương Nhật những tài liệu mới”.

    Nguyễn Đình/ kilala.vn

    Các luận văn đoạt giải: 

    ★Giải I: “Thơ ca của các nữ tác gia trong Manyoshu” - Nguyễn Anh Tuấn

    ★ Giải II : “Chân tủy của tiểu thuyết” và “Bàn về tiểu thuyết”: cuộc kiếm tìm bản chất và đường đi cho tiểu thuyết Đông Á thời cận hiện đại - Trần Thị Hải Yến

    ★ Giải III : “Chẩm thảo tử” của Sei Shonagon trong thể loại tuỳ bút Nhật Bản - Ngô Trà Mi

    ★ 2 giải IV :

    “Lang tai ký” của Yasushi Inoue: Giấc mộng Tây vực từ văn học đến điện ảnh - Phan Thu Vân

    “Nghệ thuật tự sự tiểu thuyết Haruki Murakami” - Nguyễn Bích Nhã Trúc

    17/05/2016

    Bài và ảnh: Nguyễn Đình

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!