Chuối Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu Nhật

    Trên hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote, một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản, đã chính thức bày bán chuối Việt Nam từ đầu tháng 5. Công ty VIENT (Nhật Bản) là đơn vị nhập khẩu chuối Việt Nam. Theo lãnh đạo VIENT, ngoài hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote tại Tokyo, chuối Việt Nam do VIENT nhập khẩu còn được bày bán tại một số các hệ thống siêu thị địa phương khác như Chalenger của tỉnh Niiggata, tại Saitama, Chiba…

    Trước đó, từ năm 2013, chuối Việt Nam đã bắt đầu được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản tuy nhiên chỉ mang tính chất thử nghiệm, chưa được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn như Don Kihote. Với việc lần đầu tiên xuất hiện chính thức tại thị trường bán lẻ Nhật Bản, chuối Việt Nam đang có thêm nhiều cơ hội mới để mở rộng mạng lưới phân phối, cũng như nâng cao sản lượng xuất khẩu.
    Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm 2014, các thị trường Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc và nhiều nước Đông Âu bất ngờ gia tăng nhập khẩu chuối của Việt Nam. Hiệp hội Trồng và Xuất khẩu chuối Philippines (PBGEA) còn nhận định, Việt Nam, đang là một trong những quốc gia “đe dọa” lấy đi vị thế xuất khẩu chuối lớn nhất châu Á và thứ nhì thế giới của Philippines.
    Với việc lần đầu tiên xuất hiện chính thức tại thị trường bán lẻ Nhật Bản, chuối Việt Nam đang có thêm nhiều cơ hội mới ( Ảnh: Nguyễn Tuyến - Thông tấn xã VN tại Tokyo)
    Được biết, đơn vị xuất khẩu chuối vào thị trường Nhật Bản là Công ty Huy Long An của ông Võ Quan Huy (tên gọi thân mật là Út Huy). Nhật Bản là một thị trường khó tính nên chuối Việt Nam để xuất khẩu được vào đây cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện khắt khe, từ thổ nhưỡng trồng chuối đến quy trình chọn giống, chăm bón đến thu hoạch, đóng gói bao bì, vệ sinh thực phẩm, cách xếp trong container để chuối không bị va chạm, trầy xước…
    (Ảnh: Nguyễn Tuyến - Thông tấn xã VN tại Tokyo)
    Tại Nhật Bản, Philippines đang là quốc gia xuất khẩu chuối lớn nhất, khoảng trên 80%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cho thị trường nội địa. Ngoài ra, một lợi thế khác, theo các đơn vị nhập khẩu chuối của Nhật Bản là, chất lượng chuối Việt Nam có vị ngọt phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Nhật Bản và có mức giá cạnh tranh hơn. Do chuối có nhiều chất dinh dưỡng nên trung bình một người dân Nhật Bản một ngày ăn một trái chuối. Với dân số khoảng 100 triệu người thì nhu cầu chuối một ngày của Nhật Bản là vô cùng lớn.
    Phương Anh/kilala.vn

    25/05/2017

    Bài: Phương Anh/ Ảnh cover: viet-jo.com

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!