Chiến dịch giảm thiểu khí thải CO2 của Japan Airlines

    Khí CO2 được thải ra từ máy bay do quá trình đốt cháy nhiên liệu là nguyên nhân trực tiếp khiến cho tầng khí quyển bị ô nhiễm và gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nhận thức được hệ quả cùng trách nhiệm của mình với môi trường xung quanh, hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) từ rất sớm đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm chung tay góp sức bảo vệ môi trường.

    Mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải cacbon trong năm 2020

    Hãng hàng không JAL đang không ngừng nỗ lực thực hiện những kế hoạch giảm 23% lượng khí CO2 thải ra môi trường vào năm 2020. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, JAL đã và đang phối hợp tác với các bộ phận liên quan và cơ quan kiểm soát không lưu để thu thập những số liệu chính xác và hiệu quả nhất. Nói đến mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải CO2 ra môi trường, JAL đã có những chiến dịch tiêu biểu như sau:

    - Tích cực tham gia vào các hoạt động hạn chế ảnh hướng xấu đến tầng khí quyển do các cơ quan quản lý không lưu của các nước tiến hành như ASPIRE (Asia and Pacific Initiative to Reduce Emissions) - Tổ chức quốc tế kiểm soát khí thải từ máy bay nhằm mục đích bảo vệ môi trường của Châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, JAL đã hợp tác với bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch của ASPIRE để cho ra đời chiếc máy bay đầu tiên ở Châu Á tích hợp những biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu đến môi trường với tên gọi "The Ultimate Eco Flight".

    giảm thiểu khí thải CO2
    Máy bay Sky Eco của JAL (Ảnh: jetphotos.com)

    - Thực hiện một số phương thức hạ cánh ít gây tác động cho môi trường bằng cách giảm lực đẩy động cơ khi hạ cánh nhằm giảm thiểu lượng khí thải CO2. Cụ thể: Những chuyến bay Tailored Arrival từ Nhật Bản đến San Fransico giảm được 8.6 tấn khí thải CO2 (khoảng 3% tổng lượng CO2 thải ra) trong mỗi chuyến bay, hoặc sử dụng hệ thống thử nghiệm Optimized Profile Descent trên những chuyến bay khác.
    - Đưa vào vận hành các tuyến bay User Preferred Route từ Nhật đến Hawaii/Úc hoạt động dựa trên phương thức hiện đại, chọn đường bay dựa trên những dữ liệu mới nhất về thời tiết. Phương thức này có giúp giảm 2% tổng lượng khí thải cacbon trong suốt quá trình bay từ Nhật đến Hawaii/Úc.
    - Thực hiện các hoạt động hợp tác nghiên cứu, phát triển và đưa vào sử dụng những nguyên liệu sinh học làm từ thực vật.
    - JAL vẫn đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển máy bay kết hợp những phương thức vận hành tiên tiến nhất làm giảm tác động xấu đến môi trường.
    - Tiến hành thay đổi những chiếc máy bay đời cũ sang máy bay hiện đại có kết hợp hệ thống làm giảm thải khí CO2, tiết kiệm nhiên liệu và ít tiếng ồn như Boeing 787, 737-800 và Embraer 170; thực hiện các tuyến bay thân thiện với môi trường, giảm trọng lượng, sử dụng động cơ sạch.

    Japan Airlines JAL và chiến dịch giảm thiểu khí thải CO2
    Những chiếc máy bay đời mới hiện đại kết hợp hệ thống làm giảm khí thải CO2 thay thế máy bay đời cũ (wikimedia.org)

    Trong năm 2019, JAL đã tiến thêm một bước mới trong cam kết đầu tư và hiện thực hóa máy bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Suốt năm qua, JAL đã vận hành một số chuyến bay sử dụng nguyên liệu hàng không bền vững nhằm giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Trong năm 2020, JAL đã có kế hoạch khai thác một chuyến bay sử dụng nhiên liệu SAF được làm từ quần áo tái chế.

    Trong tương lai JAL sẽ tiếp tục đầu tư vào việc sử dụng SAF và hoàn thành các mục tiêu được đề ra nhằm tích cực đóng góp và giải quyết các "Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu", trong đó bao gồm giảm lượng khí thải CO2. Có thể nói đây là một bước tiến lớn trong việc giảm ô nhiễm môi trường không khí cũng như giảm khí thải nhà kính ra môi trường.

    Những hoạt động cộng đồng khác của Japan Airlines

    Ngoài chiến dịch giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, JAL còn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng khác hướng đến mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu và góp phần bảo vệ môi trường, như: 

    - Nâng cao ý thức về vấn đề bảo vệ môi trường của nhân viên, hành khách và đặc biệt là trẻ em - những người sẽ dẫn dắt thế hệ tương lai.
    - Tiếp tục ứng dụng công nghệ Contrail để quan sát tầng khí quyển, theo dõi mật độ khí thải cacbon bằng máy bay. 

    Japan Airlines JAL Máy bay có tích hợp công nghệ Contrail
    Máy bay có tích hợp công nghệ Contrail của JAL (jetphotos.com)

    - Hợp tác cùng với các cơ sở liên quan trong hoạt động bảo vệ rừng. Phi công của hãng sẽ thông báo cho cơ quan quản lý khi phát hiện vụ cháy từ trên không bằng thiết bị máy bay.
    - Tiếp tục chiến dịch Soraiku, một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về môi trường. Những phi công và tiếp viên hang không của JAL sẽ đến thăm các trường tiểu học và trung học cơ sở trên khắp Nhật Bản và giải thích những thay đổi của Trái đất khi nhìn từ trên không.

    Japan Airlines JAL Hoạt động Soraiku
    Hoạt động Soraiku được tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức môi trường cho học sinh (businesstimeline.jp)

    Bên cạnh đó, JAL cũng đang không ngừng nỗ lực thực hiện những chiến dịch tái chế tài nguyên như: cố gắng giảm 2% số lượng rác thải công nghiệp ở các văn phòng quốc nội; đưa ra biện pháp tái chế các vật dụng trên máy bay: sách báo, tạp chí, lon nhôm, chai PET, vật liệu đống gói hàng hóa, đồng phục,.

    Cho đến nay JAL vẫn liên tục đưa ra và thực hiện những chiến dịch vì môi trường. JAL thường xuyên báo cáo tiến độ và kết quả của các hoạt động cho Bộ Môi trường và công bố thông tin định kì. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ JAL không chỉ hài lòng về chất lượng, mà còn có thể yên tâm vì tất cả những gì mà JAL mang lại đều hướng đến mục tiêu thân thiện với môi trường. Ngày 17/5/2010, JAL đã được công nhận là doanh nghiệp Eco-First vì có nhiều hoạt động tích cực vì môi trường.

    kilala.vn

    22/01/2020

    Bài: Quỳnh Trịnh

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!