Robot giao hàng thân thiện trở thành xu hướng mới tại Nhật
Những robot này được cho là có thể giúp người già ở các vùng nông thôn thưa dân tiếp cận với hàng hóa, đồng thời giải quyết tình trạng thiếu nhân viên giao hàng ở một quốc gia đang đối mặt với vấn đề thiếu lao động trầm trọng.
Xin lỗi, cho tôi đi qua, đó là âm thanh phát ra từ một robot bốn bánh khi tránh người đi bộ trên một con phố ở Fujisawa, tỉnh Kanagawa, một phần của thử nghiệm mà các doanh nghiệp hy vọng sẽ giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn.
Robot này là sản phẩm của ZMP, công ty robot có trụ sở tại Tokyo. Họ đã hợp tác cùng những “gã khổng lồ” như Japan Post Holdings trong quá trình thử nghiệm robot giao hàng ở Tokyo. Rô-bốt "DeliRo" của hãng hướng tới vẻ ngoài nổi bật với đôi mắt to, biểu cảm có thể rơi nước mắt vì buồn nếu người đi bộ cản đường.
Lý do đằng sau sự ra đời của DeliRo là đến từ xã hội Nhật Bản. Quốc gia này sở hữu tỷ lệ dân số già cao nhất thế giới với gần 30% người dân ở độ tuổi trên 65. Nhiều người sống ở các vùng nông thôn thưa dân, không dễ dàng tiếp cận các nhu yếu phẩm hàng ngày.
Tình trạng thiếu lao động ở các thành phố và các quy định mới hạn chế làm thêm giờ đối với tài xế xe tải cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc theo kịp nhu cầu giao hàng và thương mại điện tử do đại dịch gây ra.
Từ tháng 4, luật giao thông sửa đổi cho phép robot giao hàng tự lái di chuyển trên các đường phố trên khắp Nhật Bản càng tạo điều kiện cho việc phát triển robot trong tương lai.
Kỹ sư Dai Fujikawa của gã khổng lồ điện tử Panasonic, công ty đang thử nghiệm robot giao hàng ở Tokyo và Fujisawa gần đó, cho biết: “Tình trạng thiếu công nhân trong ngành vận tải sẽ là một thách thức trong tương lai. Tôi hy vọng robot của chúng tôi sẽ được sử dụng để tiếp quản những nơi cần thiết và giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm lao động".
Tuy vậy, có những thách thức phải vượt qua, Hisashi Taniguchi, chủ tịch của công ty chế tạo robot ZMP, thừa nhận họ có những lo ngại về sự an toàn. Taniguchi cho biết điều quan trọng là các robot cần mang đến cảm giác thân thiện và đáng yêu để dễ dàng nhận được sự yêu mến của con người.
Yutaka Uchimura, giáo sư kỹ thuật robot tại Viện Công nghệ Shibaura (SIT) cho biết giới hạn tốc độ được đặt ra cho mỗi robot là 6km/h, nghĩa là khả năng tạo ra thương tật khi va chạm là tương đối nhỏ. Nhưng nếu một robot "di chuyển khỏi vỉa hè và va chạm với một chiếc ô tô do có sự khác biệt nào đó giữa dữ liệu vị trí được cài đặt sẵn và môi trường thực tế, thì điều đó sẽ vô cùng đáng lo ngại", ông nói.
Các robot sẽ không hoạt động hoàn toàn đơn độc mà có sự giám sát từ xa của con người để có thể can thiệp với những tình huống bất ngờ.
Panasonic cho biết robot "Hakobo" của họ có thể tự động phán đoán khi nào nên rẽ cũng như phát hiện các chướng ngại vật, chẳng hạn như công trình xây dựng và xe đạp đang đến gần, rồi dừng lại. Một người tại trung tâm điều khiển Fujisawa đồng thời giám sát 4 rô bốt thông qua camera và tự động được cảnh báo bất cứ khi nào rô bốt của chúng bị mắc kẹt hoặc dừng lại do chướng ngại vật.
Con người sẽ can thiệp trong những trường hợp như vậy, cũng như ở những khu vực có nguy cơ cao như nút giao thông. Hakobo được lập trình để chụp và gửi hình ảnh đèn giao thông theo thời gian thực cho người điều khiển và chờ hướng dẫn.
Các hoạt động thử nghiệm cho đến nay đã trải dài từ việc giao thuốc và thực phẩm cho cư dân Fujisawa đến việc bán đồ ăn vặt ở Tokyo. Không chỉ giao đồ mà robot còn có thể giao tiếp đơn giản với con người với những câu thăm hỏi như: “Hôm nay là một ngày lạnh phải không? Bạn có muốn dùng một chút đồ uống nóng?”
“Tôi nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời. Việc mua hàng với nhân viên là con người có thể mang đến sự yên tâm, nhưng với robot, tôi sẽ không cảm thấy khó xử nếu như rời đi mà không mua được gì ở cửa hàng”, Naoko Kamimura, một người qua đường nói sau khi mua thuốc ho từ Hakobo trên đường phố Tokyo.
Đối với những lo ngại về việc robot sẽ thay thế việc làm của con người thì các nhà chức trách lại có nhận định ngược lại. Hiroki Kanda, quan chức của bộ thương mại thúc đẩy công nghệ, chia sẻ với AFP: “Chúng tôi không mong đợi sự thay đổi mạnh mẽ ngay lập tức, tôi nghĩ rằng sự phổ biến của robot sẽ là một quá trình dần dần".
Các chuyên gia như giáo sư Uchimura của SIT nhận thức được những hạn chế của công nghệ. Ông nói: “Ngay cả những nhiệm vụ đơn giản nhất do con người thực hiện cũng có thể khó để robot bắt chước".
Uchimura tin rằng việc triển khai robot ở các vùng nông thôn thưa thớt dân cư trước tiên sẽ là an toàn nhất. Tuy nhiên, các công ty cho biết nhu cầu ở các thành phố có khả năng làm cho việc triển khai ở đô thị dễ đạt tính khả thi về mặt thương mại.
kilala.vn
17/02/2023
Nguồn: Japan Today
Đăng nhập tài khoản để bình luận