Một tỉnh ở Nhật Bản đề xuất phạt tiền khách hàng thô lỗ với nhân viên
Chính quyền tỉnh Mie, Nhật Bản đang đề xuất ban hành quy định xử phạt hành vi lạm quyền, thô lỗ của khách hàng đối với người lao động. Đề xuất này nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng, trong bối cảnh các hành vi lạm quyền, quấy rối từ khách hàng ngày càng gia tăng.
Theo chính quyền tỉnh Mie, nếu một doanh nghiệp nộp đơn khiếu nại khách hàng về hành vi này, một hội đồng gồm các luật sư và chuyên gia pháp lý sẽ điều tra và đưa ra ý kiến đánh giá.
Trong trường hợp hành vi được xác định là “lạm quyền”, Thống đốc tỉnh sẽ ban hành lệnh cấm tái phạm với khách hàng đó. Nếu người này không tuân thủ lệnh, họ có thể chịu mức án phạt lên đến 500.000 yên (khoảng 86 triệu đồng).

Chính quyền tỉnh Mie dự kiến đệ trình dự thảo quy định này lên Hội đồng tỉnh vào tháng 6 năm sau. Theo tờ The Japan Times, quy định này không chỉ áp dụng trong ngành dịch vụ mà công chức và giáo viên cũng sẽ nằm trong phạm vi được bảo vệ của quy định mới.
Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết, có đến 35% quan chức địa phương ở Nhật Bản đã từng đối mặt với hành vi “kasuhara” từ những cư dân bất mãn hay những người cố ý gây rối, chẳng hạn như yêu cầu vô lý hay cư xử thô bạo.
Vào tháng 7 năm nay, thành phố Kunawa ở tỉnh Mie đã đưa ra các quy định nhằm hạn chế vấn nạn “kasuhara”, như gửi thư cảnh cáo cho khách hàng có hành vi lạm quyền và nêu tên trước công chúng nếu tái phạm. Khung xử phạt mới trong đề xuất của tỉnh Mie chính là động thái tiếp theo để bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Nhiều địa phương khác như Hokkaido hay Saitama cũng bắt đầu soạn thảo quy định tương tự, trong khi tỉnh Akita đã ban hành hướng dẫn chi tiết về hành vi lạm quyền đối với người lao động.
Ở tỉnh Fukuoka, chính quyền đã ban hành hướng dẫn xử lý các trường hợp “kasuhara” tại cơ quan hành chính. Tại các thành phố như Miyazaki, Kyoto và Okayama cũng đã áp dụng biện pháp ẩn danh tính thật của nhân viên nhằm ngăn chặn những khách hàng quá khích tấn công đời tư của họ.
kilala.vn
Nguồn: Independent
Đăng nhập tài khoản để bình luận