12.000 chữ ký kiến nghị Nhật Bản nới lỏng nhập cảnh

    Vào hôm thứ Năm (ngày 06/01), một bản kiến nghị trực tuyến yêu cầu nới lỏng các quy định kiểm soát nhập cảnh mà nhiều người cho là quá khắt khe đã được đệ trình lên Bộ Ngoại giao Nhật Bản. 

    Bản kiến nghị thu thập được tổng cộng khoảng 12.000 chữ ký và đã được gửi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Yoshimasa Hayashi với nội dung rằng, kiểm soát quá mức việc nhập cảnh vào Nhật Bản đã ảnh hưởng đến những người nước ngoài muốn đoàn tụ cùng gia đình đang sinh sống tại Nhật.

    kien-nghi-nhat-noi-long-nhap-canh
    Bản kiến nghị trực tuyến yêu cầu Nhật nới lỏng nhập cảnh đã thu thập được 12.005 chữ ký. Ảnh: thejapantimes

    Sau các báo cáo về sự lây lan nhanh của biến thể Omicron, kể từ ngày 30/11/2021, Nhật Bản đã cấm các trường hợp nhập cảnh mới của người nước ngoài vào quốc gia này. Ngay cả với trường hợp mang tư cách lưu trú như “Vợ/chồng hoặc con cái của người mang quốc tịch Nhật Bản” hay “Thường trú nhân” cũng bị từ chối nhập cảnh trừ khi thuộc vào “ngoại lệ đặc biệt”.

    Thêm vào đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đã tạm dừng hiệu lực của các visa được cấp trước ngày 02/12/2021, trừ các trường hợp mang tư cách lưu trú "Vợ/chồng của người mang quốc tịch Nhật Bản", "Vợ/chồng của người vĩnh trú" hoặc "Ngoại giao" được coi là Biện pháp ứng phó khẩn cấp từ quan điểm mang tính phòng tránh.

    Chiến dịch thu thập chữ ký cho bản kiến nghị trực tuyến yêu cầu Nhật Bản nới lỏng nhập cảnh đã được phát động vào đầu tháng 12/2021 bởi một nhóm đứng đầu là nhiếp ảnh gia Nhật Bản Takashi Arai và Melek Ortabasi, Phó Giáo sư tại Đại học Simon Fraser ở Canada. Ông Arai có vợ là người Đức bị từ chối nhập cảnh vào Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng nó đã trở thành một vấn đề về quyền con người quốc tế”. 

    nhat-ban-that-chat-nhap-canh-vi-omicron
    Nhật Bản thắt chặt nhập cảnh vì lo ngại sự lây lan của biến chủng Omicron. Ảnh: thejapantimes

    Ortabasi, một bà mẹ đơn thân có ba con đã rời nhà ở Canada để đến Nhật Bản làm công việc nghiên cứu hồi tháng 10/2021. Ba đứa con của chị mong muốn được gặp mẹ nhưng đã bị từ chối nhập cảnh vào Nhật, mãi đến gần đây, chúng mới được phép nhập cảnh theo trường hợp đặc biệt. Tuy vậy, gia đình 4 người của bà Ortabasi vẫn chưa được đoàn tụ bởi các em đang phải cách ly tại cơ sở tập trung. Do vậy, bà Ortabasi cho biết mình sẽ tiếp tục đấu tranh để những người khác không phải rơi vào tình huống như mình. 

    Ban đầu, Chính phủ Nhật Bản cho biết các quy định thắt chặt nhập cảnh chỉ áp dụng trong khoảng một tháng đến cuối năm 2021, nhưng sau đó, các nhà chức trách đã quyết định gia hạn thêm ít nhất đến đầu năm 2022, trong bối cảnh Nhật đang phải đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 6 khi biến thể Omicron lây lan nhanh chóng. 

    Quy định thắt chặt nhập cảnh quá mức này đã bị Tổ chức Y tế Thế giới chỉ trích là phân biệt đối xử, trong đó, WHO kêu gọi các nước không áp dụng lệnh cấm du lịch vì cho rằng chúng vừa không hiệu quả trong việc ngăn chặn virus COVID-19 lây lan, vừa tạo thêm gánh nặng lên đời sống của người dân. 

    kilala.vn

    09/01/2022

    Bài: Rin
    Nguồn: mainichi.jp, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!