10.000 trẻ em nước ngoài tại Nhật không được đến trường

    Theo một nghiên cứu của Bộ Giáo dục Nhật Bản được thực hiện vào tháng 05/2021 và công bố vào hôm 25/03 vừa qua, khoảng 10.046 trẻ em nước ngoài trong độ tuổi giáo dục bắt buộc (chiếm 7% trẻ em nước ngoài tại Nhật) không đến trường. Tình hình này vẫn còn khá tệ nhưng đã được cải thiện đáng kể so với ba năm trước. 

    Vào năm 2019, một nghiên cứu tương tự được thực hiện cho thấy các hội đồng giáo dục địa phương đã không kiểm tra tình trạng của 10.200 trẻ em nước ngoài trong độ tuổi giáo dục bắt buộc, chiếm phần lớn trong tổng số 19.471 trẻ em tại Nhật Bản được phát hiện không đến trường.

    trẻ em nước ngoài ở tỉnh gifu
    Trẻ em nước ngoài tại một lớp học ở Kani, tỉnh Gifu. Ảnh: Asahi 

    Hiến pháp và Luật Giáo dục cơ bản của Nhật bắt buộc các bố mẹ Nhật Bản phải cho con trong độ tuổi đi học đến trường, nhưng quy định này lại không áp dụng cho công dân nước ngoài. 

    Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng yêu cầu các hội đồng giáo dục địa phương cung cấp cơ hội đến trường cho trẻ em nước ngoài dựa trên các hiệp ước quốc tế, chẳng hạn như Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế. Theo đó, trẻ em nước ngoài tại Nhật vẫn có cơ hội nhận được chương trình giáo dục công lập miễn phí nếu họ muốn.

    Cuộc khảo sát mới nhất vào tháng 05/2021 của Bộ được tiến hành tại 1.741 thành phố trên khắp Nhật Bản, bao gồm 133.310 trẻ em nước ngoài có tên trong sổ đăng ký cư trú và đang trong độ tuổi học tiểu học hoặc trung học. Trong đó, có 10.046 trẻ em nước ngoài không đến trường, được chia thành 3 trường hợp sau: 

    • 649 trường hợp: Các trẻ này đơn giản là không đến trường. 
    • 8.597 trường hợp: Trẻ em nằm trong sổ đăng ký cư trú tại địa phương nhưng không thể xác nhận chính xác nơi ở khi các cán bộ địa phương đến địa chỉ được phụ huynh ghi trong sổ đăng ký cư trú. 
    • 800 trường hợp còn lại, các hội đồng giáo dục địa phương không thể xác nhận được tình trạng đi học của các bé.
    Con số này đã giảm 9.400 trẻ so với nghiên cứu được tiến hành vào 3 năm trước. Cụ thể là vào năm 2019, khoảng 20% hội đồng giáo dục địa phương thậm chí còn không tổng hợp danh sách trẻ em nước ngoài trong độ tuổi đi học. Hiện tại, con số này đã giảm xuống còn 4%.
    Trong số 1.741 thành phố trực thuộc trung ương được khảo sát thì vẫn có 9,8% hội đồng giáo dục không gửi email thông báo cho phụ huynh biết con họ đã đến tuổi phải đi học.

    Bộ Giáo dục cho biết sẽ thúc đẩy nâng cao nhận thức cho chính quyền địa phương về tình trạng trên, cũng như cổ vũ họ chủ động tiếp cận các gia đình nước ngoài. 

    lớp học tiếng nhật dành cho trẻ em nước ngoài ở tỉnh gifu
    Một lớp học tiếng Nhật dành cho trẻ em nước ngoài tại Kani, tỉnh Gifu. Ảnh: Kyodo 

    Ngoài ra, Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng nhận thấy 47.627 trường hợp, tương đương 40% học sinh nước ngoài từ tiểu học đến trung học hay các trường đặc biệt, đều cần hỗ trợ tiếng Nhật trong cuộc sống hằng ngày hoặc tại trường học.

    Đây cũng là con số cao nhất kể từ khi một cuộc khảo sát tương tự thực hiện lần đầu vào năm tài chính 1991, trong bối cảnh Bộ Giáo dục nhận thấy sự gia tăng trẻ em nước ngoài tại các trường công lập ở Nhật Bản. 

    Hiện tại, Bộ Giáo dục cho biết sẽ nghiên cứu thêm để xác định liệu trẻ em nước ngoài có bị loại khỏi các lớp học bình thường vì thiếu khả năng tiếng Nhật hay không. 

    Để giúp đỡ cho trẻ em nước ngoài, Bộ đã quyết định áp dụng hệ thống công nhận các lớp dạy tiếng Nhật đặc biệt tại các trường trung học Nhật như một môn học chính thức, bắt đầu từ tháng 04/2023. 

    kilala.vn

    28/03/2022

    Bài: Rin

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!