NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Thương hiệu Nhật biến da cá thành chất liệu thời trang bền vững

    Phần da cá thường bị bỏ đi nay đã trở thành chất liệu mới cho ngành thời trang Nhật Bản. Những tấm da thuộc được làm từ da cá bền bỉ, không có mùi tanh và có họa tiết vảy lấp lánh rất bắt mắt. 

    Trong buổi triển lãm giới thiệu sản phẩm, anh Noguchi Tomohisa - người sáng lập thương hiệu thời trang da cá “tototo” chia sẻ, trung bình khoảng một nửa con cá sẽ bị bỏ phí trong quá trình chế biến. Do đó, anh muốn tận dụng da cá để tạo ra những sản phẩm bền vững, không lãng phí bất kỳ món quà nào từ mẹ thiên nhiên. 

    Tại triển lãm, những người tham dự được tặng những tấm da cá đa sắc màu từ các loại cá khác nhau. Da cá cam có hoa văn vảy sắc nét, da cá hồi có vảy hình thoi và cá tráp biển thì to bản. Mỗi loại da cá đều có độ dày, kết cấu và cảm giác khác nhau, song tất cả đều bền và có mùi giống da bò tự nhiên.

    da-ca-sau-khi-xu-ly
    Một tấm da cá sau khi được xử lý và nhuộm màu. Ảnh: tototo

    Thương hiệu thời trang da cá bền vững

    Khi tìm ý tưởng cho đồ án tốt nghiệp tại Khoa Nghệ thuật và Thiết kế của Đại học Toyama, anh Noguchi đã thử nghiệm các sản phẩm thuộc da từ nhiều loại da khác nhau và nảy ra ý tưởng tận dụng da cá để làm chất liệu.    

    Ban đầu sản phẩm của anh gặp nhiều vấn đề như mùi còn tanh hôi, da còn dính dầu cá hoặc co rút lại sau khi làm khô. Sau nhiều lần thử nghiệm, vào năm 2020, anh Noguchi đã hoàn thiện quy trình gồm 15 bước để sản xuất ra một tấm da cá chất lượng cao.

    Sản phẩm của anh chủ yếu làm từ da cá cam, cá tráp biển và cá hồi, nhưng hiện tại anh cũng đang thử nghiệm trên một số loại cá khác như cá nóc hay cá chép. Những tấm da cá sau khi xử lý được dùng để chế tác thành các sản phẩm như ví, cúc áo, ốp điện thoại và những món đồ thủ công khác.  

    ví-da-cá
    Sản phẩm ví được làm từ da cá của thương hiệu "tototo". Ảnh: tototo

    Anh Noguchi cho biết, thương hiệu “tototo” của anh kết hợp chữ “toto” (từ địa phương dùng để gọi cá) và “to” (と) mang ý nghĩa “cùng, với”, nhằm truyền tải thông điệp của thương hiệu là cùng chung sống hài hòa với sinh vật biển, trân trọng món quà từ biển cả, và sứ mệnh “bảo vệ môi trường với các sản phẩm sản xuất bền vững”. 

    Thương mại hóa chất liệu da cá 

    Nhận thấy nhu cầu tìm một chất liệu mới thân thiện với môi trường của ngành công nghiệp thời trang đang tăng cao, công ty thủy sản Nissui đã bước chân vào thị trường ngách này. Vào đầu năm nay, công ty Nissui đã bán thử sản phẩm “da namino” làm từ da cá cam Kurose Buri cho các hãng sản xuất trang phục.  

    san-pham-da-ca-cua-cong-ty-nissui
    Các mẫu sản phẩm làm từ "da namino" của công ty Nissui. Ảnh: Nissui Corp

    Trước đó, phần da cá thừa trong quá trình chế biến thường được dùng làm thức ăn gia súc. Năm 2022, nhóm nghiên cứu của công ty Nissui đề xuất thử biến da cá thành da thuộc. Trong suốt hai năm, công ty đã hoàn thiện quy trình và máy móc để có thể tách da nguyên vẹn từ thân cá và hợp tác với các nghệ nhân thuộc da để phát triển sản phẩm trước khi bán ra thị trường. 

    Đại diện công ty Nissui chia sẻ, họ mong muốn sản phẩm da cá có thể đến gần hơn với những công ty quan tâm đến việc sản xuất sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường. 

    kilala.vn

    Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs), còn được gọi là Mục tiêu toàn cầu, được Liên hợp quốc (LHQ) thông qua vào năm 2015 như một lời kêu gọi hành động để chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo rằng tất cả mọi người được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030 ở mỗi quốc gia thành viên (LHQ). SDGs được thiết kế để chấm dứt nghèo đói, AIDS và phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái.

    Các SDGs dựa trên sáu chủ đề bao gồm: nhân phẩm, con người, hành tinh, quan hệ đối tác, công lý và thịnh vượng. Bao gồm 17 mục tiêu, được xác định bởi 169 mục tiêu cụ thể và 232 chỉ tiêu.
     
    SDGs

    Nguồn: Mainichi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!