Thời trang đường phố ở Nhật chịu ảnh hưởng từ quốc gia nào?
Tại Nhật Bản, có khá nhiều phong cách thời trang độc lạ, khác biệt với phần còn lại của thế giới, nhưng những kiểu thời trang đường phố thông dụng của người dân xứ anh đào vẫn chịu ảnh hưởng bởi nhiều quốc gia khác nhau.
Vào tháng 7 vừa qua, Rakuten Group đã tiến hành khảo sát “Bạn tham khảo thời trang của quốc gia nào nhiều nhất ngoài Nhật Bản?” nhằm tìm ra đất nước có ảnh hưởng lớn nhất đến phong cách ăn mặc của người Nhật và lý do. Khảo sát diễn ra từ ngày 1 - 2/7/2021 với sự tham gia của 5.124 người sử dụng ứng dụng mua sắm Rakuma, trong đó có 3.896 phụ nữ và 1.228 nam giới ở độ tuổi từ 10 đến trên 60. Dưới đây là kết quả được phân chia theo hai nhóm nữ giới và nam giới.
Nữ giới Nhật Bản
Khi nhắc đến thời trang của các quốc gia được nữ giới Nhật Bản tham khảo nhiều nhất, có lẽ không ít người cho là các cường quốc thời trang như Mỹ, Pháp, Anh hay Ý, tuy nhiên, câu trả lời lại nằm ngoài dự đoán.
Kết quả cuộc khảo sát dành cho phụ nữ Nhật được phân chia theo nhóm tuổi và quốc gia. Tổng cộng có 6 nhóm tuổi gồm: độ tuổi 10, 20, 30, 40, 50 và trên 60 tuổi. Mỗi quốc gia sẽ được đại diện bởi một màu, cụ thể: Đỏ - Hàn Quốc, Xanh lam - Mỹ, Cam - Pháp, Xanh lá - Ý, Vàng - Anh, Tím - Tây Ban Nha, Hồng - Trung Quốc và cuối cùng Xám là các quốc gia khác.
Điều khá bất ngờ là ở hầu hết mọi lứa tuổi, thời trang Hàn Quốc được nữ giới Nhật Bản tham khảo nhiều nhất, đặc biệt với các cô gái trong độ tuổi từ 10 đến 20, tỷ lệ này vô cùng áp đảo, lần lượt là 77,3% và 56,7%. Sang đến độ tuổi U30 - 40, thời trang Hàn Quốc vẫn được phần lớn lựa chọn với tỷ lệ lần lượt là 36,4% và 24,3%. Mặt khác, phụ nữ Nhật ở độ tuổi 50 trở lên lại yêu thích thời trang châu Âu hơn khi Pháp trở thành quốc gia nắm giữ tỷ lệ cao nhất: 23.5%. Từ U60 trở lên, phụ nữ Nhật cũng vẫn ưa chuộng thời trang Pháp với 19,4% (xếp thứ 2), nhưng thời trang Hàn đã quay trở lại vị trí dẫn đầu với 22,3%. Thêm vào đó, độ tuổi này cũng dành sự quan tâm cho thời trang của Ý với 17,1% người bầu chọn.
Nếu thời trang Hàn Quốc được phụ nữ Nhật ở mọi lứa tuổi tham khảo nhiều nhất, thì thời trang của Mỹ xếp thứ 2 về độ phổ biến với phụ nữ trẻ tại xứ sở Mặt trời mọc. Còn với phụ nữ lớn tuổi ở Nhật, thời trang châu Âu lại được yêu thích hơn.
Nam giới Nhật Bản
Tương tự, độ tuổi cũng phân chia làm 6 nhóm như ở phụ nữ Nhật, tuy nhiên, số lượng các quốc gia trong khảo sát đã được giảm xuống, lược đi thời trang Tây Ban Ban và Trung Quốc.
Trái ngược hoàn toàn với phụ nữ Nhật Bản khi dành nhiều sự yêu thích cho thời trang Hàn Quốc, nam giới Nhật lại chuộng thời trang của Mỹ hơn bất kỳ phong cách nào khác. Theo kết quả khảo sát, ở mọi nhóm tuổi từ 10 đến trên 60, tỷ lệ người chọn Hoa Kỳ luôn cao trên 40%, trong đó ở độ tuổi 30, tỷ lệ này lên đến 51,8%.
Theo sau Mỹ, Hàn Quốc và Ý được xếp phổ biến thứ hai đối với nam giới Nhật tuỳ theo độ tuổi. Với độ tuổi 10 và 20, thời trang Hàn Quốc được ưa chuộng thứ 2 với tỷ lệ lần lượt là 28,7% và 13,8%. Trong khi đó, thời trang Ý xếp hạng 2 với những nhóm lớn tuổi hơn, đặc biệt độ tuổi 60 trở lên có tỷ lệ chọn Ý cao nhất trong 6 nhóm tuổi với 26%.
Lý giải sự lựa chọn của người Nhật
Khi được hỏi về lý do vì sao thời trang của các quốc gia như Hàn Quốc hay Mỹ lại hấp dẫn họ, đa số người khảo sát (64,8%) trả lời chọn thời trang Hàn Quốc vì giá rẻ và dễ tìm mua, lý do tiếp theo được 1/3 tổng số người khảo sát đưa ra là bởi yêu thích những người nổi tiếng và nghệ sĩ của Hàn Quốc. Với những người chọn thời trang của Mỹ, lý do phổ biến nhất là “Bởi vì tôi có thể thể hiện bản thân mình” với 43,2%. Còn với người chọn thời trang Pháp và Ý thì đa phần là do “Họ có những thương hiệu mà tôi thấy tin tưởng”.
Thêm nữa, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn nhất đến phong cách thời trang của nam giới Nhật theo kết quả khảo sát này là ca sĩ, diễn viên Takuya Kimura, cựu thành viên của nhóm nhạc SMAP. Câu trả lời phổ biến thứ hai được nhiều thanh thiếu niên Nhật chọn lựa là nhóm nhạc Hàn Quốc BTS. Còn với nam giới từ 40 trở lên, diễn viên hài kiêm nghệ sĩ truyền hình George Tokoro với sở thích mặc áo thun phối theo phong cách lịch lãm trở thành người truyền cảm hứng về thời trang cho họ.
kilala.vn
26/08/2021
Bài: Rin
Nguồn: soranews
Ảnh bìa: pexels
Đăng nhập tài khoản để bình luận