
Thủ công mỹ nghệ và ẩm thực Việt tại lễ hội nghệ thuật Setouchi Triennale
Tháng 8 này, trong khuôn khổ lễ hội nghệ thuật đương đại hàng đầu của Nhật Bản - Setouchi Triennale 2025, các sản phẩm thủ công cùng ẩm thực của Việt Nam sẽ xuất hiện tại một phiên chợ mang tên Cộng Moments, tọa lạc gần bến cảng Takamatsu, tỉnh Kagawa.
Setouchi Triennale là gì?
Setouchi Triennale (hay Setouchi International Art Festival) là lễ hội nghệ thuật đương đại được tổ chức ba năm một lần trên các hòn đảo ở Biển Nội địa Seto. Khởi đầu như một dự án hồi sinh khu vực thông qua văn hóa – nghệ thuật vào năm 2010, ngày nay, sự kiện đã trở thành lễ hội nghệ thuật lớn nhất Nhật Bản, ngày càng nhận được sự quan tâm từ quốc tế.
Lễ hội quy tụ sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới, mang đến những tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc độc đáo. Các tác phẩm đóng vai trò như kim chỉ nam giúp du khách khám phá cảnh quan, lịch sử, văn hóa cũng như đời sống và ẩm thực của từng hòn đảo tại Biển Nội địa Seto – một vùng biển bình yên, xinh đẹp với nền văn hóa đặc sắc.
Trải dài trên các địa điểm ở khắp hai tỉnh Kagawa và Okayama, Setouchi Triennale 2025 được tổ chức thành ba đợt:
- Mùa xuân: 18/04 – 25/05/2025
- Mùa hè: 01/08 – 31/08/2025
- Mùa thu: 03/10 – 09/11/2025
Xem thêm: Setouchi Triennale 2025: Hồi sinh cộng đồng bằng nghệ thuật
Giao lưu văn hóa Việt tại Setouchi Triennale
Hiện nay, cộng đồng Việt Nam với 600.000 cư dân là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản. Với tình hữu nghị gắn bó giữa hai quốc gia, dự án Vietnam Project do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản đồng tổ chức sẽ giới thiệu sức hấp dẫn của Việt Nam tại Setouchi Triennale, thông qua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thiết kế, ẩm thực và nghệ thuật. Một hội thảo chuyên đề về Việt Nam cũng sẽ được tổ chức.
Cộng Moments – Phiên chợ thủ công mỹ nghệ, hàng hóa và ẩm thực Việt
Phiên chợ sẽ mở cửa xuyên suốt kỳ mùa hè (từ 01/08 – 31/08/2025), tại khu vực gần Cảng Takamatsu, thành phố Takamatsu, tỉnh Kagawa, nơi đóng vai trò là cửa ngõ đến các địa điểm khác của Triennele.

Lấy chủ đề “Cộng”, khu chợ sẽ trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam và cả những sản phẩm độc đáo do các nghệ nhân, nhà thiết kế đến từ Việt Nam sản xuất. Ngoài ra, chuỗi Cộng Cà Phê cũng sẽ mở cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ở Nhật Bản tại đây.

Những làng nghề thủ công được giới thiệu tại triển lãm bao gồm làng nón Chuông, xã Quốc Trung huyện Thanh Oai, Hà Nội; làng diều sáo Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội; làng mây tre đan Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội; làng tò he Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội; và làng Củi Lũ của nghệ nhân Lê Ngọc Thuận, xã Cẩm Hà, Hội An.

Ngoài ra, các thương hiệu trẻ cũng mang đến Cộng Moments các sản phẩm sử dụng chất liệu bản địa và được lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa:
Collective SŌNSŌN (Hợp tác xã SŌNSŌN): các sản phẩm giao thoa nghệ thuật & thiết kế, hướng tới sự hoà hợp bền vững giữa con người – thiên nhiên – tinh thần trong không gian sống. Thương hiệu kết hợp thiết kế hiện đại với văn hóa bản địa, tạo ra các sản phẩm thủ công từ những vật liệu bền vững như gai dầu, cói và đất sét.
Ginkgo: Được khơi nguồn từ một ý tưởng giản dị và xây dựng trên nền tảng sáng tạo, áo thun Ginkgo đặt mục tiêu truyền cảm hứng bằng những thiết kế mang đậm nét văn hóa được sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm sử dụng chất liệu cotton hữu cơ bền bỉ, với nguồn cảm hứng sâu sắc từ văn hóa Á Đông.
Chie Dù Pù Dù Pà: Là một doanh nghiệp xã hội được thành lập năm 2011, Chie Dù Pù Dù Pà ra đời với mục tiêu đồng hành cùng bà con dân tộc thiểu số bảo tồn và phát triển nghề dệt thủ công truyền thống, tăng thêm sinh kế bền vững và lan tỏa nét đẹp văn hóa bản địa. Sản phẩm của doanh nghiệp trải dài từ trang phục, phụ kiện cho đến đồ trang trí, đồ gia dụng.
Ante: Là thương hiệu thời trang của một phụ nữ Nhật Bản sinh sống tại Hà Nội, với những sản phẩm mang đậm tinh thần thủ công Việt Nam. Trang phục kết hợp vải vẽ sáp ong truyền thống được nhuộm thủ công tỉ mỉ của các dân tộc phía Bắc, cùng những món đồ trang sức bạc tinh xảo, phụ kiện từ sừng trâu..., mỗi món đồ đều mang một nét độc đáo riêng từ thiên nhiên.
LP Club: Một cửa hàng âm nhạc và hãng đĩa tại Hà Nội, đã hợp tác với khoảng 100 nghệ sĩ địa phương và xây dựng mối quan hệ đối tác vững chắc với các đơn vị lớn trong ngành như Warner Music Vietnam, Universal Music Vietnam, The First Management và Circle R.

Bên cạnh đó, Cộng Moments cũng mang đến phiên chợ những món ăn tinh túy, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Nhiều sự kiện đa dạng cũng sẽ được tổ chức, bao gồm biểu diễn ca múa nhạc Việt Nam, trò chơi dân gian và trình diễn thời trang.
Triển lãm Nghệ thuật Đương đại Việt Nam "A Choreography of Resonance"
Triển lãm phản ánh một xã hội Việt Nam đương đại thông qua góc nhìn của thế hệ nghệ sĩ sinh ra sau Đổi Mới, chưa từng trải qua chiến tranh hay đói nghèo. Triển lãm sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Tỉnh Kagawa với 4 nghệ sĩ tham gia là Trương Quế Chi, Hằng Hằng, Đỗ Trọng Quý, Lê Xuân Tiến, giám tuyển bởi Lê Thuận Uyên (Giám đốc nghệ thuật của Trung tâm Nghệ thuật The Outpost).
Hội thảo kỷ niệm Dự án Việt Nam tại Setouchi Triennale 2025
"Setouchi Triennale 2025 Vietnam Project Commemorative Symposium" diễn ra vào ngày 08/08, sẽ bao gồm hai phần. Phần I thảo luận về sự kiện “Cộng Moments” và khám phá văn hóa Việt Nam qua các yếu tố như gia đình, cộng đồng, thủ công. Phần II sẽ tập trung vào các nghệ sĩ Việt Nam sau Đổi Mới, với các chủ đề về đô thị hóa, số hóa, toàn cầu hóa và nghệ thuật đương đại Việt Nam. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia và nghệ sĩ từ Việt Nam, Nhật Bản như Giáo sư Motoo Furuta (Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật), Lê Thuận Uyên (Giám đốc Nghệ thuật của The Outpost)...
Tham khảo thêm thông tin về Setouchi Triennele 2025 tại đây.
kilala.vn
Nguồn: setouchi-artfest.jp
Đăng nhập tài khoản để bình luận