Nhật Bản đang đẩy mạnh vào “du lịch lên men”
Các hoạt động như tham quan nhà máy nước tương, miso, tham gia nấu rượu sake đang thu hút nhiều du khách.
Tuy thế, quy trình để tạo ra món ăn theo cách truyền thống đã mang đến sự mới mẻ và sức hút đối với khách du lịch. Thậm chí vùng Tokai cũng đang lên kế hoạch tổ chức các chuyến tham quan nhà máy với hướng dẫn viên được đào tạo để giới thiệu các đặc sản lên men của vùng.
Hay khi đến tỉnh Aichi, du khách nước ngoài sẽ có cơ hội tham quan Maruya Hatcho Miso, một nhà máy sản xuất miso ở Okazaki, với lịch sử gần 700 năm. Công ty đã duy trì phương pháp truyền thống của mình kể từ trước thời kỳ Edo, bằng cách cho đậu nành chất lượng cao, muối và nước vào các thùng gỗ lớn, sau đó bịt kín và cố định bằng những tảng đá xếp thành kim tự tháp và để nguyên trong hai năm.
Trong những năm gần đây, nhà máy đã thu hút du khách không chỉ từ Nhật Bản mà còn từ Đài Loan, Châu Âu và các nơi khác trên thế giới. "Chúng tôi muốn truyền tải cảm nhận chân thực về văn hóa Nhật Bản từ nhà máy nhỏ của mình", chủ tịch Maruya Hatcho - Nobutaro Asai cho biết.
Kawaramachi Izumiya, một nhà hàng ryotei ở Gifu, miền trung Nhật Bản, phục vụ món narezushi lên men và ủ lâu năm được làm bằng cách thêm gạo vào cá ayu muối, thu hút nhiều nhóm khách du lịch nước ngoài mỗi tuần kể từ năm ngoái.
Hoặc bạn muốn thử trải nghiệm việc trở thành kurabito – người nấu rượu sake? Một công ty du lịch ở Saku, tỉnh Nagano sẽ hiện thực hóa điều đó. Những người tham gia sẽ ở trong một ngôi nhà theo phong cách truyền thống, nơi những người nấu rượu từng sống trong thời gian nấu rượu, và tham gia vào các quy trình làm rượu sake, bao gồm rửa gạo, hấp và lên men bằng mốc koji.
Theo công ty, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 40% người đăng ký tham gia hoạt động này là khách du lịch nước ngoài. Điểm thu hút đối với nhiều du khách không chỉ là khám phá địa điểm sản xuất bia và thử rượu sake, mà còn là tham gia vào quá trình sản xuất khi lưu trú tại ngôi nhà gỗ hơn 100 năm tuổi này. Chủ tịch công ty - Marika Tazawa, cho biết: “Tôi muốn truyền bá giá trị của rượu sake Nhật Bản ra toàn thế giới thông qua việc để mọi người tham gia vào quá trình nấu rượu chính thống”.
Một ủy ban điều hành về “du lịch lên men” đã chính thức ra mắt vào tháng 8 năm nay, được đồng tài trợ bởi Đường sắt Trung Nhật Bản và hiệp hội du lịch của thành phố Handa thuộc tỉnh Aichi.
Chuyến tham quan trước các nhà máy sản xuất rượu sake và miso được tổ chức vào tháng 10/2023 đã thu hút 35 người tham gia từ chín quốc gia, chủ yếu là từ Châu Âu và Hoa Kỳ, đón nhận nồng nhiệt. Từ đó, Ủy ban có kế hoạch bắt đầu các chuyến tham quan theo nhóm quy mô lớn từ khu vực đô thị Tokyo và nước ngoài vào tháng 5/2025.
kilala.vn
Nguồn: Kyodo News
Đăng nhập tài khoản để bình luận