Sự ra đời của một huyền thoại
Câu chuyện về chiếc xe Super Cub huyền thoại bắt đầu vào năm 1956. Lúc bấy giờ, khi đặt chân đến Đức, hai nhà sáng lập Honda là Honda Soichiro và Fujisawa Takeo đã chứng kiến sự phổ biến đáng kinh ngạc của các dòng xe đạp máy (moped), xe tay ga (scooter) và xe máy hạng nhẹ (small motorcycle) tại đây. Chúng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, tất tần tật từ việc đi du lịch đến di chuyển tới cửa hàng tạp hóa ở góc phố.
Sau khi trở về từ chuyến đi, từ cuối năm 1956 đến đầu năm 1957, Honda và Fujisawa đã hình thành nên những ý tưởng về mẫu xe moto tiếp theo dựa trên những gì họ học được ở châu Âu. Chiếc xe mới này sẽ không phải là xe đạp máy hay xe tay ga. Thay vào đó, sẽ là điều mà người dân Nhật Bản thực sự mong muốn, một khái niệm hoàn toàn mới về khả năng xử lí dễ dàng và kiểu dáng độc đáo chỉ có thể tìm thấy ở Nhật Bản cũng như Honda.
Trên thực tế, ông Fujisawa đã từng nghĩ rằng, trong bối cảnh bùng nổ kinh tế thời hậu chiến lan rộng khắp Nhật Bản và một số khu vực ở châu Âu, một chiếc xe máy hiệu suất cao nhưng nhỏ gọn có thể sẽ là thứ mà các thành phố đông đúc cần.
Ông muốn một chiếc xe máy hấp dẫn dân chúng, có thể sử dụng trên cả đường phố đô thị lẫn nông thôn, mạnh mẽ, đáng tin cậy, và đặc biệt, "có thể lái bằng một tay trong khi tay còn lại cầm một khay mì soba".