eMagazine
0%

Xuất hiện trên thị trường từ năm 1958, trong hơn 6 thập kỉ qua, Honda Super Cub đã trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất trên thị trường với hơn 100 triệu chiếc được sản xuất. Tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, Honda 50 từng là một biểu tượng trên khắp các phố phường, ngõ hẻm.

Sự ra đời của một huyền thoại Sự ra đời của một huyền thoại

Câu chuyện về chiếc xe Super Cub huyền thoại bắt đầu vào năm 1956. Lúc bấy giờ, khi đặt chân đến Đức, hai nhà sáng lập Honda là Honda Soichiro và Fujisawa Takeo đã chứng kiến ​​sự phổ biến đáng kinh ngạc của các dòng xe đạp máy (moped), xe tay ga (scooter) và xe máy hạng nhẹ (small motorcycle) tại đây. Chúng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, tất tần tật từ việc đi du lịch đến di chuyển tới cửa hàng tạp hóa ở góc phố.

Hai nhà sáng lập Honda Soichiro (trái) và Fujisawa Takeo (phải).
Hai nhà sáng lập Honda Soichiro (trái) và Fujisawa Takeo (phải). Ảnh: hondanews.ca

Sau khi trở về từ chuyến đi, từ cuối năm 1956 đến đầu năm 1957, Honda và Fujisawa đã hình thành nên những ý tưởng về mẫu xe moto tiếp theo dựa trên những gì họ học được ở châu Âu. Chiếc xe mới này sẽ không phải là xe đạp máy hay xe tay ga. Thay vào đó, sẽ là điều mà người dân Nhật Bản thực sự mong muốn, một khái niệm hoàn toàn mới về khả năng xử lí dễ dàng và kiểu dáng độc đáo chỉ có thể tìm thấy ở Nhật Bản cũng như Honda.

Trên thực tế, ông Fujisawa đã từng nghĩ rằng, trong bối cảnh bùng nổ kinh tế thời hậu chiến lan rộng khắp Nhật Bản và một số khu vực ở châu Âu, một chiếc xe máy hiệu suất cao nhưng nhỏ gọn có thể sẽ là thứ mà các thành phố đông đúc cần.

Ông muốn một chiếc xe máy hấp dẫn dân chúng, có thể sử dụng trên cả đường phố đô thị lẫn nông thôn, mạnh mẽ, đáng tin cậy, và đặc biệt, "có thể lái bằng một tay trong khi tay còn lại cầm một khay mì soba".

Honda Soichiro cùng nhóm phát triển Super Cub.
Honda Soichiro cùng nhóm phát triển Super Cub. Ảnh: global.honda

Từ những phác thảo đó, sau 1 năm 8 tháng phát triển, chiếc xe máy mang tên Honda Super Cub C100 hay Honda 50 với động cơ 4 thì 49cc đã được ra mắt thế giới vào tháng 8 năm 1958. Về tên gọi Super Cub, có giả thuyết cho rằng, từ “Cub” trong đó là viết tắt của “Cheap Urban Bike” (tạm dịch: Xe máy đô thị giá rẻ”).

Ông Honda ngồi trên chiếc Super Cub nguyên mẫu vào tháng 5 năm 1958.
Ông Honda ngồi trên chiếc Super Cub nguyên mẫu vào tháng 5 năm 1958. Ảnh: global.honda

Cú nổ lớn trên thị trường Cú nổ lớn trên thị trường

Chỉ trong vòng 5 tháng sau khi xuất hiện trên thị trường, 24.000 chiếc Honda 50 đã được bán ra, trở thành một cú nổ lớn. Trong năm thứ hai, doanh số của mẫu xe này đã vượt quá 167.000 chiếc. Nếu xét đến tổng doanh số hằng năm của xe máy Nhật Bản vào thời điểm đó là khoảng 300.000 chiếc, có thể thấy chiếc xe huyền thoại của Honda đã xác lập thành tích “khủng” đến mức nào.

Một chiếc Honda Super Cub C100 thế hệ đầu tiên, đời 1958 được lưu giữ trong bảo tàng ở Nhật Bản.
Một chiếc Honda Super Cub C100 thế hệ đầu tiên, đời 1958 được lưu giữ trong bảo tàng ở Nhật Bản.
Ảnh: Wikimedia Commons

Vào năm 1966, tám năm sau ngày ra mắt, hơn 5 triệu chiếc Honda 50 đã được sản xuất. Theo đó, Super Cub đã hòa nhập vào cuộc sống của người dân xứ sở Phù Tang và trở thành một phương tiện di chuyển quen thuộc.

Chủ tịch Honda Soichiro lái chiếc Super Cub mừng nhà máy Suzuka đạt sản lượng tích lũy 10 triệu xe vào năm 1971.
Chủ tịch Honda Soichiro lái chiếc Super Cub mừng nhà máy Suzuka đạt sản lượng tích lũy 10 triệu xe vào năm 1971.
Ảnh: bike-news.jp

Về thị trường quốc tế, Honda cho “đứa con cưng” của mình Mỹ tiến vào năm 1959. Vào thời điểm đó ở xứ sở cờ hoa, ô tô là phương tiện di chuyển phổ biến nhất, trong khi thị trường xe máy còn nhỏ, vì vậy việc kinh doanh ban đầu khá khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi các nhân viên Honda Mỹ sử dụng Super Cub để đi lại, những chiếc xe của Honda bắt đầu được giới sinh viên tại Hoa Kỳ quan tâm và dần trở thành phương tiện đến trường của họ.

Sau khi Mỹ tiến, Honda thu hút được sự quan tâm của giới sinh viên tại đây.
Sau khi Mỹ tiến, Honda thu hút được sự quan tâm của giới sinh viên tại đây. Ảnh: kiripost.com

Tiếp tục đánh vào thị trường Âu – Mỹ, năm 1963, Honda đã tung ra chiến dịch “You meet nicest people on a Honda” (tạm dịch: Những người khả ái nhất đi xe Honda), tạo thành chủ đề nóng, đưa mẫu xe Super Cub nhanh chóng trở nên phổ biến. Đến năm 1965, chiếc xe động cơ 4 thì 49cc của Honda đã gần như độc chiếm thị trường xe máy Mỹ.

Chiến dịch “You meet nicest people on a Honda”.
Chiến dịch “You meet nicest people on a Honda”. Ảnh: flickr @jp.ads

Sau đó, Honda tiếp tục mở rộng thị trường sang các khu vực khác, bao gồm Đông Nam Á, nơi thực sự đã thúc đẩy doanh số và sản lượng của những chiếc Honda 50.

Kể từ khi du nhập vào Đông Nam Á, chiếc Honda 50 đã bon bon khắp các ngõ hẻm tại các thành phố từ Jakarta, Bangkok, Sài Gòn đến Phnom Penh..., trở thành một chứng nhân lịch sử cho những biến động thời cuộc trong khu vực nửa sau thế kỉ XX. Đến nay, hơn 6 thập kỉ đã trôi qua, mẫu xe Honda Super Cub nhỏ gọn, chắc chắn, bền bỉ và giá cả phải chăng vẫn còn được người dân tại đây ưa chuộng và lựa chọn.

Honda Cub và kí ức Việt Nam một thời quá vãng Honda Cub và kí ức Việt Nam một thời quá vãng

Trước tiên, cần nói rằng, ở Việt Nam khi nói đến xe máy, nhiều người gọi nó là “honda”. Từ tên riêng của một thương hiệu, Honda đã trở thành danh từ chung để chỉ loại phương tiện giao thông quen thuộc nhất đối với quần chúng bình dân trên dải đất hình chữ S. Sự nổi tiếng đáng kinh ngạc của Honda tại Việt Nam một phần nhờ vào sự phổ biến của những chiếc Honda Super Cub.

Mẫu xe 50 huyền thoại của Honda được xuất khẩu sang Việt Nam vào năm 1967, mở ra “mối tình bền lâu” giữa người Việt với dòng xe này và các biển thể của nó.

Hình ảnh chiếc Honda Super Cub trên đường phố Sài Gòn trước Ngày Giải phóng.
Hình ảnh chiếc Honda Super Cub trên đường phố Sài Gòn trước Ngày Giải phóng. Ảnh: xedoisong.vn

Từ cuối thế kỷ XX cho đến tận thế kỷ XXI, vị thế của Honda Super Cub tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng lên, trở thành một phần trong đời sống của người dân. Có thời điểm, dòng xe này chiếm gần 90% tổng số xe máy được sử dụng tại nước ta, là phương tiện di chuyển đáng tin cậy, đồng hành trên mọi nẻo đường của người dân thuộc mọi tầng lớp.

Ngày nay khi kinh tế của người dân Việt Nam đã khá hơn, các mẫu xe tay ga hiện đại và phong cách trở thành lựa chọn được ưu tiên, những chiếc Honda 50 dường như chỉ còn trong kí ức.

Một chiếc Honda Super Cub bon bon thồ hàng trên đường phố Sài Gòn ngày nay.
Một chiếc Honda Super Cub bon bon thồ hàng trên đường
phố Sài Gòn ngày nay. Ảnh: doisongvanhoa.com

Tuy nhiên, thỉnh thoảng, trên đường phố Sài Gòn, bạn có thể nhìn thấy hình bóng một chiếc Cub cũ kỹ lướt qua, có lẽ tuổi đời của chúng phải trên dưới 30-40 năm. Mặt dù cũ kĩ và chậm chạp, nhưng đối với những người lớn lên sau chiến tranh, chúng là một kỉ vật, một di sản chất chứa rất nhiều tình cảm và hồi ức.

Không chỉ thế hệ trước, những người trẻ Việt Nam cũng dành cho dòng xe này sự yêu mến chân thành. Sưu tầm những chiếc Cub cổ thậm chí trở thành một thú vui với không ít “dân chơi xe”.

Một chiếc Honda Super Cub bon bon thồ hàng trên đường phố Sài Gòn ngày nay.
Một chiếc Honda Super Cub bon bon thồ hàng trên đường
phố Sài Gòn ngày nay. Ảnh: doisongvanhoa.com

Tạm biệt một huyền thoại Tạm biệt một huyền thoại

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường vào năm 1958, Honda Super Cub đã trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất thế giới với hơn 100 triệu chiếc được sản xuất trong những năm qua. Đáng tiếc, dòng xe 50 phân khối huyền thoại này có thể sẽ không được Honda tiếp tục sản xuất kể từ tháng 11 năm 2025 vì khó có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt trong thời hiện đại.

Một chiếc Honda Super Cub được nhìn thấy trên đường phố Tokyo.
Một chiếc Honda Super Cub được nhìn thấy trên đường phố Tokyo. Ảnh: webbikeworld.com