Các CLB thúc đẩy thiết lập quan hệ chốn công sở sau đại dịch
Bài: Happy
Feb 8, 2023
Nguồn: Kyodo News
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Bên cạnh đó, những hạn chế xã hội và nỗ lo về an toàn sức khỏe đã tạo ra rào cản trong giao tiếp của con người.
Để kết nối mọi người với nhau, tại đất nước Mặt trời mọc, các doanh nghiệp đang tìm cách để nhân viên tương tác thông qua "hoạt động câu lạc bộ (CLB)", chẳng hạn như các cuộc gặp mặt trực tiếp vào những ngày lễ, có sự tham gia của các đồng nghiệp trước đây chỉ gặp nhau trực tuyến.

Một số công ty thậm chí đã bắt đầu trợ cấp chi phí cho CLB sau khi nhận thấy các hoạt động này mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Hiroki Hasumi (50 tuổi), làm việc cho Công ty Bảo hiểm Hỏa hoạn Tokio Marine & Nichido ở Tokyo, đã thành lập CLB đạp xe thực tế ảo vào tháng 7 năm ngoái. Ông đã hình dung về việc sử dụng một ứng dụng cho phép mọi người trải nghiệm cảm giác đạp xe ảo như thực, nhưng khi bắt đầu, nhu cầu về các tương tác trong đời thật trở nên quá lớn.
Khi tình hình lây nhiễm COVID-19 giảm bớt, ông đã giới thiệu các sự kiện đạp xe thực tế, trong đó các thành viên tụ tập và tham gia các chuyến đi cùng nhau. Hiroki chia sẻ: "Chúng tôi có cảm giác thống nhất và có thể tái khẳng định bản sắc của mình với công ty".

Công ty thương mại điện tử Nhật Bản Mercari, Inc. đã phát cho mỗi nhân viên 3.000 yên (hơn 500.000 đồng) một tháng cho các hoạt động CLB đáp ứng một số điều kiện, chẳng hạn như có năm người tham gia trở lên và báo cáo các hoạt động với công ty.
Trước đại dịch, công ty đã cho nhân viên nhiều lựa chọn hơn về nơi họ có thể sống và hỗ trợ tương tác giữa những người cảm thấy khó gặp gỡ giao lưu trong cuộc sống thực.
Công ty cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin có trụ sở tại Tokyo, Cocoo Corp. tự hào về một trong những hoạt động CLB “độc lạ”. Trong đó, các thành viên ở nhà và ngồi trước máy tính của mình để tham gia các buổi "tự học trong im lặng" với mục tiêu đạt được trình độ chuyên môn.
CLB hiện có tổng cộng 28 người và các thành viên cảm thấy những hoạt động này hữu ích vì bản thân có thể học hỏi từ người khác trong nhóm và có động lực hơn vì có người học cùng tốt hơn là học một mình.

Tại Cocoo, trong thời gian diễn ra đại dịch, khoảng 90% nhân viên làm việc từ xa. Công ty đã lên kế hoạch tổ chức tiệc rượu trực tuyến để khuyến khích sự tương tác của nhân viên, nhưng trong số 300 người chỉ có 10 người tham gia.
Kazushi Ishii (37 tuổi), từ bộ phận xúc tiến văn hóa của công ty cho biết: “Chúng tôi cần một hoạt động mà nhân viên có thể tận hưởng tích cực hơn”.
Ishii đã thành lập CLB nhiếp ảnh của công ty vào tháng 7 năm 2020. Kể từ đó, Coco có 29 CLB đã ra đời với khoảng 50% nhân viên tham gia.
Nhiều CLB có các cuộc tụ họp thực tế như tổ chức các trận đá bóng đá trong nhà futsal và các chuyến đi cắm trại. Thông qua các hoạt động, một số nhân viên trẻ lần đầu tiên có cơ hội trò chuyện với những đồng nghiệp mà họ chỉ nhìn thấy trên màn hình.
Shunta Sasaki (32 tuổi) cùng bộ phận với Kazushi Ishii cho biết các hoạt động của câu lạc bộ đã "giúp đề xuất ý tưởng công việc dễ dàng hơn" không phân biệt vị trí hay bộ phận. Các nhân viên cũng nhận thấy rằng cuộc trò chuyện trong các cuộc họp đã trở nên sôi nổi hơn.
Sasaki bày tỏ: “Chúng tôi muốn lấy lại những trải nghiệm bình thường đã bị đánh mất bởi đại dịch COVID-19”.
kilala.vn