Ippudo thêm mì miễn phí cho cử tri tham gia bầu cử Thượng viện
Bài: Rin
Jul 6, 2022
Nguồn: Mainichi
Chuỗi Ramen danh tiếng Ippudo cùng nhiều cửa hàng tại Nhật Bản đã tung ra chiến dịch miễn phí "refill" mì ramen cho những ai bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào ngày 10/07 sắp tới, trong nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ cử tri bỏ phiếu còn thấp ở người trẻ.
Trong khoảng thời gian từ ngày 10/07 - 24/07, Ippudo tung ra chiến dịch “refill” mì (thêm mì) miễn phí hoặc tặng topping trứng luộc cho những ai đã bỏ phiếu tại cuộc bầu cử Thượng viện. Điều đặc biệt là người đã bỏ phiếu có thể nhận được dịch vụ trên bao nhiều lần tùy thích trong suốt 15 ngày. Theo đó, khách hàng cần xuất trình xác nhận hoặc một tấm ảnh cụ thể chứng minh mình đã bỏ phiếu.
Theo Chikaranomoto Holdings Co., công ty chủ quản của chuỗi ramen Ippudo đặt trụ sở tại Fukuoka, đây là lần thứ năm Ippudo khuyến mãi cho cử tri trong các cuộc bầu cử tại Nhật kể từ năm 2016.

Công ty cho biết họ đưa ra quyết định “refill” mì miễn phí nhằm kêu gọi người trẻ thích ăn uống tham gia bầu cử. Một đại diện của công ty bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi hy vọng chiến dịch này sẽ thúc đẩy mọi người đi bỏ phiếu, ngay cả khi họ không quen với điều này. Chúng tôi muốn họ xem việc bỏ phiếu như một chuyến đi chơi và thưởng thức mì ramen sau khi hoàn thành nghĩa vụ”.
Chương trình miễn phí tương tự cũng đã lan rộng đến các doanh nghiệp nhỏ. Xu hướng này ra đời khi tỷ lệ cử tri trẻ bỏ phiếu khá thấp.
Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông, tỷ lệ cử tri bầu cử cho Hạ viện vào tháng 10 năm ngoái là 55,93% cho khu vực bầu cử một thành viên. Khi chia nhỏ theo độ tuổi, con số này thấp nhất là ở độ tuổi 20 với 36,5%, theo sau là thanh thiếu niên (18 và 19 tuổi) với 43,21% và người ở độ tuổi 30 là 47,12%. Tỷ lệ cử tri đi bầu ở độ tuổi 20 vẫn thấp dưới 50% trong suốt 30 năm qua.

Trong khi đó, một số người ở độ tuổi 20 tỏ ra lo lắng khi phải tham gia bầu cử. Kohei Iwabuchi, 20 tuổi, sinh viên đại học và trưởng chi nhánh ở Hokkaido của tổ chức phi lợi nhuận Dot-jp nhằm kêu gọi thanh niên quan tâm đến chính trị cho biết: “Chúng tôi có thể bị (các ứng cử viên) đánh giá như một thế hệ không đáng để thu hút sự ủng hộ, và tiếng nói của chúng tôi cũng không được phản ánh trong các chính sách. Nhưng nếu đúng như vậy, thì chính trị chỉ dành riêng cho một số ít người”.
Tổ chức NPO tại chi nhánh Hokkaido, nơi hội tụ 20 sinh viên đại học quan tâm đến vấn đề trên cũng từng thúc giục các doanh nghiệp lớn ở thủ phủ Sapporo của Hokkaido giới thiệu dịch vụ giảm giá cho những ai bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viên vào năm 2021.
Đối với cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới, tổng cộng có 7 doanh nghiệp ở các thành phố của Hokkaido bao gồm Sapporo và lân cận Otaru đã quyết định áp dụng chương trình giảm giá cho các cử tri bầu cử kể từ ngày 28/06.
Iwabuchi chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn chính sách giảm giá cho cử tri bầu cử sẽ khuyến khích mọi người đi bầu lần đầu và quan tâm nhiều hơn đến chính trị. Bởi vì chúng tôi, những người trẻ sẽ là thế hệ tạo nên tương lai của Nhật Bản”.
kilala.vn