20.900 xe tải Toyota Hino bị thu hồi vì gian lận khí thải

Bài: Bình Dương
Aug 4, 2022

Nguồn: Kyodo News

Hãng xe tải Nhật Bản đã thay thế hệ thống kiểm soát khí thải và các cài đặt cho bài kiểm tra hiệu suất nhiên liệu trong các kỳ sát hạch để tạo ra kết quả tốt hơn so với dữ liệu thực tế.

Thứ ba, ngày 2/8/2022 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đã lệnh cho Công ty TNHH Hino Motors, công ty con sản xuất xe tải của tập đoàn Toyota Motor thu hồi khoảng 20.900 xe tải và xe buýt do làm giả dữ liệu động cơ từ năm 2003.

Cùng ngày, một ủy ban điều tra đặc biệt gồm các chuyên gia đã báo cáo lên Bộ về việc công ty Hino Motors đã không thành thật khai báo khi Bộ hỏi rằng liệu có bất kỳ sai sót nào trong các bài kiểm tra khí thải và hiệu suất nhiên liệu để lấy chứng nhận động cơ năm 2016 hay không.

xe tải của hino motors
Dòng xe tải của công ty TNHH Hino Motors. Ảnh: Truckdeal

Nhà sản xuất xe tải đã công bố báo cáo của mình vào tháng 3/2022, cho biết họ đã gửi dữ liệu giả về khí thải và mức độ tiêu thụ nhiên liệu cho các cơ quan vận tải của chính phủ ít nhất là từ năm 2016, đồng thời đình chỉ bán các xe có động cơ đã bị thay đổi số liệu.

Theo báo cáo của bên thứ ba do công ty ủy quyền, dữ liệu giả bao gồm các bài kiểm tra độ bền của động cơ được thực hiện theo quy định khí thải năm 2003 và đo lường hiệu suất nhiên liệu của động cơ sau khi quy định khí thải năm 2005 được áp dụng.

Ủy ban điều tra phát hiện hành vi giả mạo bắt đầu xảy ra sau khi ban quản lý Hino Motors yêu cầu phải đáp ứng các mục tiêu liên quan đến bài kiểm tra, khiến các bộ phận cấp dưới thực hiện hành vi gian dối này. Ủy ban nói thêm, văn hóa công ty đã khiến người lao động cảm thấy không thoải mái khi trao đổi với cấp trên.

Sau khi Hino Motors đệ trình báo cáo lên Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch, Satoshi Ogiso, Chủ tịch công ty đã gửi lời xin lỗi trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi chân thành xin lỗi vì gây rắc rối cho nhiều khách hàng.”

chủ tịch công ty hino motors
Satoshi Ogiso, Chủ tịch công ty Hino Motors xin lỗi trong buổi họp báo. Ảnh: The Mainichi

Ogiso cho biết sẽ bàn về vấn đề trách nhiệm của mình và của các quan chức cấp cao khác trong vụ việc sau khi xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai trong ban quản lý, cả trước đây và hiện tại.

Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cùng Bộ Môi trường đã yêu cầu Hino Motors đưa ra lời giải thích về vụ việc cho khách hàng và công chúng, cũng như tìm kiếm các giải pháp ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn.

Các Bộ cũng cho biết, theo báo cáo mới nhất của Hino Motors, có nhiều trường hợp gian lận dữ liệu liên quan đến động cơ xe tải, xe buýt và các thiết bị xây dựng hơn so với báo cáo vào tháng 3.

Một quan chức của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc kiểm tra tại chỗ đối với hãng. Theo Bộ, trong 14 mẫu động cơ hiện đang được sản xuất, 12 mẫu đã xảy ra sai lệch khi thử nghiệm độ bền, trong đó 4 mẫu không đạt tiêu chuẩn.

Theo điều tra, trong các kỳ sát hạch để cấp giấy chứng nhận, nhà sản xuất xe tải này đã thay thế hệ thống kiểm soát khí thải của xe bằng hệ thống mới, thay đổi cài đặt cho các bài kiểm tra hiệu suất nhiên liệu để tạo ra kết quả tốt hơn so với dữ liệu thực tế.

Xem Thêm: Chiến dịch giảm thiểu khí thải CO2 của Japan Airlines

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU