Công ty Nhật cung cấp độc quyền mâm xe cho cuộc đua F1

Bài: NatsumeApr 14, 2022

BBS Japan đã được chỉ định là đối tác mâm xe chính thức cho Formula 1 (F1), thỏa thuận này có thời hạn 4 năm tính từ mùa giải F1 năm 2022.

Thông báo được đưa ra trong sự kiện Tokyo Auto Salon, theo đó, kể từ mùa giải F1 năm 2022 được tổ chức tại Bahrain, tất cả các đội đua bắt buộc phải sử dụng đồng bộ một loại mâm xe đến từ BBS Japan.

Đây là hợp đồng kéo dài 4 năm của BBS Japan với Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) để cung cấp mâm xe cho khoảng 10 đội tham gia cuộc đua, với những dòng xe đa dạng như: Mercedes, Red Bull Racing và Ferrari... Trước đó, các đội đua Công thức 1 có thể chọn nhà cung cấp bánh xe của riêng họ như OZ Racing và Enkei.

Xe có sử dụng mâm của BBS

Một chiếc xe đua F1 được trang bị mâm xe tiêu chuẩn của BBS . Ảnh: Asahi

Mâm xe tiêu chuẩn mới có đường kính 18 inch, tương đương 46 cm, so với 13 inch, hay 33 cm theo tiêu chí trước đây. Bánh trước dày 13 inch trong khi bánh sau dày 17 inch, tương đương 43 cm. Mặc dù mâm xe mới có kích thước lớn hơn nhưng nó chỉ nặng không quá 8 kg. Phần lốp vẫn sẽ được cung cấp bởi Pirelli - nhà sản xuất lốp xe đa quốc gia có trụ sở tại Milan, Ý.

Đây là thay đổi nhằm đảm bảo tính công bằng của cuộc thi. Đối với F1, những đội có tiềm lực tài chính mạnh, được trang bị những sản phẩm tốt nhất sẽ có khả năng giành chiến thắng cao hơn. Vì lý do đó, BTC đã xem xét nhiều quy tắc để đảm bảo các thí sinh cạnh tranh bình đẳng.

Chia sẻ về sự hợp tác lần này, chủ tịch Hidetaka Kita của BBS Japan bày tỏ sự vui mừng: “Tôi không chắc một cơ hội tốt như thế có thể xảy ra lần nữa. Thành tựu này đạt được nhờ vào việc chúng tôi không ngừng kế thừa nỗ lực của những người đi trước”. 

Ngoài F1, BBS Japan cũng đã trở thành nhà cung cấp độc quyền ba năm cho giải đua NASCAR, giải đấu phổ biến ở Mỹ.

BBS

Ảnh: autoindustriya

Tiền thân của BBS Japan là nhà sản xuất linh kiện cho bánh xe của máy dệt cách đây nửa thế kỷ. Bánh xe nhôm rèn của hãng được bán trên thị trường vào năm 1984, thu hút sự chú ý nhờ chất lượng cao của sản phẩm.

Bánh xe ma-giê đầu tiên trên thế giới với trọng lượng siêu nhẹ được phát triển vào năm 1992, theo yêu cầu của Ferrari. Nó đã góp phần vào danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên của tay đua F1 vĩ đại - Michael Schumacher vào năm 1994.

BBS Japan đã từng cung cấp mâm xe của mình cho hơn một nửa số đội F1 (khoảng 30.000 chiếc tính đến thời điểm hiện tại).

Formula1

Lốp xe trong giải F1. Ảnh: firstsportz

BBS Japan sử dụng lực ép lên đến 12.000 tấn khi nung kim loại đến 500oC để tạo hình mâm xe cơ bản. Quá trình này không chỉ để tăng độ bền mà còn tăng thêm tính linh hoạt, cho phép thành phẩm hấp thụ tốt hơn tác động từ mặt đất khi vào cua và trong các tình huống khác.

Các thợ lành nghề phụ trách quy trình hoàn thiện, kiểm tra hiệu suất bằng tay và mắt, nên mọi thứ kể cả những chi tiết không thể hiện ở bề mặt bên ngoài cũng được kiểm soát.

Sự hợp tác lần này cho thấy triển vọng của ngành sản xuất xe nói chung và BBS Japan nói riêng. Công ty đã đáp ứng được những tiêu chuẩn gắt gao về độ cứng và nhẹ của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA), điều đã góp phần vào bề dày thành tích trong quá khứ của hãng ở lĩnh vực thể thao.

Chủ tịch Kita nói thêm: “Chúng tôi tự hào về các sản phẩm đang được sử dụng (trong đua xe) và hy vọng sẽ chứng minh được công nghệ của mình với những đối tác ở Nhật Bản và trên thế giới".

F1 2022

Giải đấu Formula1 2022. Ảnh: firstsportz

Những cải tiến của BBS Japan cũng được sử dụng cho các bánh xe thương mại, làm tiêu chuẩn cho những dòng xe sang của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và nước ngoài, chẳng hạn như Lexus, Bentley và Porsche.

Bánh xe F1 và các sản phẩm thương mại được sản xuất trên cùng một dây chuyền của BBS Japan, vì vậy việc cải tiến bánh xe đua được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích tương hỗ cho các sản phẩm tiêu dùng. Và giờ đây, BBS Japan đang tích cực thử nghiệm mâm xe cho các loại xe điện.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU