JICA thành lập hiệp hội hỗ trợ lao động nước ngoài JP-MIRAI

Nguồn: AsahiMay 26, 2022

Với sự hợp tác cùng 8 doanh nghiệp lớn, dự án được thành lập nhằm hỗ trợ lao động nước ngoài và tìm ra những vấn đề tiềm ẩn mà họ đã, đang, sẽ gặp phải trong thời gian sinh sống tại Nhật.

Ngày 23/05 vừa qua, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), chính quyền địa phương và các liên đoàn lao động đã chính thức cùng tham gia vào việc thành lập JP-MIRAI - Nền tảng dành cho người lao động nhập cư Nhật Bản hướng tới một xã hội có trách nhiệm và hòa nhập.

Tám công ty tham gia trong đó có Toyota Motor Corp., Seven & i Holdings Co., Ajinomoto Co., Mitsui Fudosan Co. và Ryohin Keikaku Co, sẽ đài thọ toàn bộ chi phí cho hoạt động của JP-MIRAI.

jica

Ảnh: Asahi

JP-MIRAI là một tổ chức độc lập và trung lập, cung cấp các buổi tham vấn cho người lao động nước ngoài về các vấn đề như: nợ tiền lương, những rắc rối hàng ngày trong doanh nghiệp hoặc xã hội, tình trạng thị thực và sức khỏe.

JICA, đóng vai trò là ban thư ký của JP-MIRAI, cho biết dịch vụ tư vấn mới sẽ có thể hỗ trợ hàng nghìn người trong năm 2022, bao gồm cả thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài. Dịch vụ tư vấn sẽ bao gồm 9 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Trung và tiếng Việt.

Nếu một vấn đề trở nên nghiêm trọng, JP-MIRAI sẽ hỗ trợ người lao động và giới thiệu người đó đến luật sư để có thể có hành động pháp lý chống lại người sử dụng lao động, nếu người lao động có nhu cầu.

thực tập sinh

Ảnh: Asahi

Ngoài ra, tổ chức cũng thu thập và phân tích các dữ liệu liên quan, phục vụ cho việc xác định thực tế tình hình. Các doanh nghiệp sẽ được thông báo về nội dung khiếu nại, tuy nhiên danh tính người cung cấp thông tin sẽ được giữ bí mật.

Cụ thể, người lao động nước ngoài, chủ yếu là thực tập sinh và sinh viên làm công việc bán thời gian, sẽ được yêu cầu tải xuống các ứng dụng chuyên dụng trên điện thoại thông minh của họ hoặc cung cấp chi tiết liên hệ để có thể được thông báo về ID đăng nhập vào hệ thống hỗ trợ.

Họ sẽ có thể tham khảo ý kiến của nhân viên bằng ngôn ngữ phù hợp về tiền lương chưa được trả và các vấn đề lao động khác thông qua các cuộc trò chuyện trực tuyến, thư và điện thoại.

hỗ trợ pháp lý

Ảnh: istock

Những bất bình của người lao động sẽ định kỳ được chuyển đến đại diện của người sử dụng lao động mà không cung cấp danh tính người đã khiếu nại. Điều này nhằm tạo cơ hội cho người lao động nước ngoài, thúc đẩy một môi trường làm việc tốt hơn.

Đối với các doanh nghiệp, cơ chế trên sẽ hỗ trợ họ nhận ra các vấn đề đang tồn đọng trong doanh nghiệp và các đối tác kinh doanh, trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng.

Đối với các khiếu nại được coi là nghiêm trọng, các cố vấn sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ liên tục cho đến khi vấn đề được giải quyết. Nếu vẫn không hiệu quả, những trường hợp đó sẽ được chuyển đến cơ quan giải quyết tranh chấp được thành lập bởi một đoàn luật sư để giải quyết triệt để.

Hệ thống này nhằm đảm bảo rằng những người lao động cần được giúp đỡ không phải chịu đựng một mình trong im lặng do thiếu kinh phí để theo đuổi vụ kiện.

Dịch vụ này sẽ được triển khai thử nghiệm trong vòng 1 năm để nắm bắt được vấn đề mà người lao động đang gặp phải tại doanh nghiệp họ làm việc cũng như đơn vị giới thiệu việc làm. JICA có kế hoạch sẽ thu hút thêm nhiều công ty tham gia và mở rộng phạm vi mục tiêu lên 200.000 thực tập sinh.

Xem thêmTâm sự của một cựu TTS Việt: Khi giấc mơ hóa cơn ác mộng

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU